Mỹ nghe lén 60 triệu cuộc gọi của Tây Ban Nha chỉ trong một tháng

Chỉ trong vòng một tháng cuối năm 2012, tình báo Mỹ đã theo dõi 60 triệu cuộc điện thoại tại Tây Ban Nha, báo giới nước này cho biết. Trong khi đó, có thông tin Mỹ cũng đã đề nghị Nhật hỗ trợ theo dõi dữ liệu trên cáp quang qua Nhật.

> Nghị sĩ Mỹ bảo vệ chương trình do thám tại nước ngoài

> Tổng thống Mỹ xin lỗi Thủ tướng Đức về việc nghe lén

> Mỹ nghe lén điện thoại của 35 nhà lãnh đạo nước ngoài

Người dân khắp thế giới đều tức giận khi hay tin bị Mỹ do thám

Các bài báo cho biết những thông tin trên được tiết lộ trong tài liệu của cựu điệp viên Mỹ Edward Snowden. Theo đó Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã thu thập thông tin số điện thoại và địa điểm của người nhận, nhưng không thu thập nội dung các cuộc gọi.

Thông tin này được công bố giữa lúc phái đoàn của nghị viện châu Âu chuẩn bị có một loạt cuộc gặp tại Washington.

Các quan chức của Ủy ban tự do dân sự châu Âu cũng sẽ thảo luận với các thành viên quốc hội Mỹ để truyền tải sự lo ngại và thu thập thêm thông tin.

Trong khi đó, hãng tin Kyodo của Nhật cho biết năm 2011 NSA đã đề nghị chính phủ Nhật giúp cơ quan này giám sát các thông tin cá nhân được truyền qua các tuyến cáp quang đi qua Nhật tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo hãng tin này, NSA muốn thực hiện việc này để do thám Trung Quốc, nhưng Tokyo đã từ chối với lý do gặp trở ngại về luật pháp và thiếu nhân lực.

Cho đến nay Nhà Trắng vẫn từ chối bình luận những cáo buộc Mỹ do thám Tây Ban Nha, được các tờ El Pais El Mundo đăng tải.

60 triệu cuộc gọi

Theo các tờ báo trên, NSA đã theo dõi 60 triệu cuộc gọi, tin nhắn và thư điện tử của các công dân Tây Ban Nha trong giai đoạn từ 10/12/2012 đến 8/1/2013.

Đại sứ Mỹ tại Madrid đã bị triệu tập lên Bộ ngoại giao Tây Ban Nha trong hôm nay để trả lời những cáo buộc trước đó rằng,các cơ quan tình báo nước này theo dõi công dân và các chính trị gia Tây Ban Nha.

Bài báo trên xuất hiện giữa lúc báo giới Đức khẳng định Mỹ đã nghe lén điện thoại của thủ tướng Angela Merkel suốt hơn một thập niên, và rằng hoạt động theo dõi chỉ kết thúc cách đây vài tháng.

Hiện Đức đã lên kế hoạch cử các lãnh đạo cơ quan an ninh sang Washington trong tuần này để thúc đẩy một cuộc điều tra đối với các cáo buộc do thám.

Hôm thứ Sáu tuần trước, tờ Guardian của Anh cũng gây xôn xao khi tiết lộ NSA đã theo dõi điện thoại của 35 nhà lãnh đạo thế giới, theo tài liệu của Snowden cung cấp.

Thanh Tùng (Theo BBC)

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast