Mỹ sẵn sàng hành động nếu Triều Tiên tiếp tục khiêu khích

- Ngày 25-4, một vị tướng cao cấp của quân đội Mỹ tuyên bố quân đội nước này sẵn sàng hành động nếu CHDCND Triều Tiên tiếp tục đưa ra những tuyên bố khiêu khích.

Tướng Martin Demsey, tổng tham mưu trưởng liên quân, trong buổi nói chuyện ngày 25-4 tại căn cứ không quân Yokota, Nhật Bản - Ảnh: AFP
Tướng Martin Demsey, tổng tham mưu trưởng liên quân, trong buổi nói chuyện ngày 25-4 tại căn cứ không quân Yokota, Nhật Bản - Ảnh: AFP

“Chúng ta sẽ làm mọi cách để ngăn chặn sự khiêu khích từ CHDCND Triều Tiên, và quân đội Mỹ sẵn sàng hành động” - tướng Martin Dempsey, tổng tham mưu trưởng liên quân, trong bài nói chuyện với các binh sĩ Mỹ tại căn cứ không quân Yokota ở Nhật Bản.

Tuyên bố của tướng Dempsey được đưa ra trong chuyến thăm của ông tới Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc khi những căng thẳng trong khu vực Đông Bắc Á đang tăng cao do lo ngại về khả năng Bình Nhưỡng sẽ tấn công Hàn Quốc và Mỹ.

Trong cuộc gặp với các quan chức quân đội Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình, tướng Demsey cho biết Mỹ muốn thắt chặt quan hệ với Bắc Kinh. Tuy nhiên, ông cũng nhắc lại rằng Mỹ sẽ bảo vệ Nhật Bản nếu đảo quốc này bị dính vào tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

“Chủ đề của cuộc đàm phán với các quan chức Trung Quốc là cả hai bên đều khao khát một mối quan hệ mới, khác biệt và tốt hơn - tướng Dempsey cho biết. Tuy nhiên, mối quan hệ đó phải được tiếp cận trong nhận thức về trách nhiện của chúng tôi đối với liên minh trong khu vực”.

“Liệu chúng ta sẽ đánh đổi mối quan hệ với Nhật Bản để có mối quan hệ mạnh mẽ hơn với Trung Quốc? Câu trả lời là không”.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 23-4 tuyên bố sẽ “trục xuất bằng vũ lực” bất kỳ sự xâm nhập nào của Trung Quốc lên quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast