Mỹ sẽ phát hành tờ 10 USD với chân dung nhân vật nữ xuất chúng

Mỹ sẽ phát hành tờ 10 USD mới với chân dung một nhân vật nữ xuất chúng, phá vỡ "thế độc tôn" của những chính trị gia tài ba là nam giới trên tờ bạc xanh trong hơn một thế kỷ qua.

Ảnh minh họa. (Nguồn: CNN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: CNN)

Trong tuyên bố ngày 17/6, Bộ Tài chính Mỹ cho biết đồng 10 USD mới sẽ được đưa vào lưu hành từ năm 2020, nhân kỷ niệm 100 năm lần sửa đổi Hiến pháp lần thứ 19 của Mỹ, trong đó thừa nhận quyền bầu cử của người phụ nữ.

Bức chân dung trên tờ 10 USD mới sẽ thay thế hình ảnh ông Alexander Hamilton - Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew cho biết sẽ trưng cầu ý kiến của người dân về việc chọn nhân vật nữ xuất chúng nào để in lên tờ tiền mới, với tiêu chí người đó "đại diện rõ nét nhất cho nền dân chủ."

Kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào cuối năm nay.

Thông báo phát hành tiền mới của Bộ Tài chính Mỹ được đưa ra trong bối cảnh một tổ chức hoạt động tại nước này đang kêu gọi nhà chức trách in hình một nhân vật nữ tài ba lên giấy bạc, cụ thể là tờ 20 USD.

Chiến dịch "Women on 20" (Phụ nữ trên tờ 20 USD) đã nhận được hơn 600.000 phiếu bầu chọn với chiến thắng thuộc về nhà hoạt động vì nhân quyền người Mỹ gốc Phi Harriet Tubman sống ở thế kỷ 19.

Gần hai tháng trước, tổ chức này đã đệ đơn lên Nhà Trắng yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Mỹ "tiến hành một cuộc cách mạng" trong việc lựa chọn hình ảnh in lên các loại tiền.

Các nhà hoạt động đã yêu cầu Tổng thống Barack Obama "gỡ" hình ảnh cựu Tổng thống Andrew Jackson trên tờ 20 USD do cách giải quyết của vị cựu tổng thống này trong vấn đề liên quan tới thổ dân châu Mỹ.

Hiện nay, tất cả tờ tiền Mỹ đều in hình các chính trị gia là nam giới da trắng. Hình ảnh nữ giới chỉ xuất hiện 2 lần trên giấy bạc Mỹ, song những tờ tiền này cũng chỉ được lưu hành trong một thời gian ngắn.

Hình ảnh bà Martha Washington - Đệ nhất phu nhân Mỹ thời Tổng thống đầu tiên George Washington - được in lên tờ 1 USD trong giai đoạn 1880-1890.

Hình ảnh bà Pocahontas - người phụ nữ thổ dân giúp đỡ những nhà thám hiểm da trắng định cư tại Jamestown - cũng được in trên các tờ tiền lưu hành năm 1860-1869./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast