Mỹ tái khẳng định sẽ tiếp tục trừng phạt Nga để ủng hộ Ukraine

Trong khuôn khổ chuyến thăm Ukraine 3 ngày, ngày 7/12, tại thủ đô Kiev, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Petro Poroshenko.

Mỹ tái khẳng định sẽ tiếp tục trừng phạt Nga để ủng hộ Ukraine ảnh 1

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải) có cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mục đích chuyến thăm lần này của ông Biden là nhằm tái khẳng định những cam kết của Washington đối với Kiev trong bối cảnh Mỹ tăng cường nỗ lực hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Syria.

Theo kế hoạch, Phó Tổng thống Biden sau đó sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk và sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội nước này vào ngày tiếp theo.

Trao đổi với báo giới, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết chuyến thăm của ông Biden là "một dấu hiệu mạnh mẽ phản ánh sự hỗ trợ của Washington (đối với Kiev)."

Theo quan chức này, trong các cuộc gặp với giới lãnh đạo Ukraine, ông Biden sẽ trấn an Kiev rằng Washington tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt đối với Nga cho đến khi Moskva và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk về việc rút vũ khí đã đạt được hồi tháng 9 vừa qua.

Tuy nhiên, quan chức này cũng cho rằng Phó Tổng thống Biden cũng sẽ hối thúc quốc gia đang chìm trong khủng hoảng này triển khai các biện pháp chống nạn tham nhũng tràn lan.

Chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ kéo dài 3 ngày và đây là chuyến đi thứ 4 của ông đến Ukraine kể từ khi bán đảo Crimea sáp nhập trở lại vào Nga hồi tháng 3/2014.

Mỹ và các nước đồng minh phương Tây lâu nay vẫn ủng hộ Chính quyền Ukraine trong cuộc xung đột tại miền Đông nước này, đồng thời phản đối Nga.

Kể từ khi xảy ra cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine hồi tháng 4 năm ngoái, gần 8.000 người đã thiệt mạng, khoảng 17.800 người khác bị thương và nhiều người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn./.

Theo vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast