Mỹ tăng cường an ninh trước ngày tưởng niệm 11/9

Trước sự trỗi dậy của lực lượng thánh chiến "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tàn bạo, giới chức trách Mỹ đã có loạt biện pháp siết chặt an ninh trong dịp tưởng niệm 13 năm ngày xảy ra các vụ khủng bố 11/9.

Nhà Trắng cho biết ngày 9/9, Tổng thống Barack Obama đã có cuộc họp với các quan chức an ninh cấp cao, rà soát các mối đe dọa khủng bố, đồng thời chỉ đạo tăng cường công tác giám sát an ninh trong những ngày này tại các điểm công cộng, thành phố lớn trên phạm vi cả nước.

Mỹ tăng cường an ninh trước ngày tưởng niệm 11/9 ảnh 1
Tổng thống Barack Obama trong lễ tưởng niệm nạn nhân vụ thảm kịch 11/9.


Ở ngoài nước, nhân viên tình báo Mỹ trên toàn cầu được lệnh thường xuyên thông tin về trong nước, đồng thời tăng cường giám sát diễn biến trên thế giới, đặc biệt tại các điểm nóng như Dải Gaza hay khu vực Trung Đông.

Trong khi đó, an ninh đã được siết chặt tại thành phố New York. Hàng trăm cảnh sát đặc nhiệm cùng với chó nghiệp vụ đã được huy động tới các nơi công cộng có đông người, trong khi các nhân viên an ninh ngầm cũng được triển khai. Ngoài ra, cảnh sát cũng được trang bị phương tiện dò phóng xạ và các thiết bị công nghệ cao nhằm sẵn sàng phát hiện sớm các âm mưu tấn công.

Trong các thành phố của Mỹ, New York vẫn là mục tiêu hàng đầu của các nhóm cực đoan. Đây là nơi sẽ diễn ra nhiều hoạt động ngoại giao và văn hóa nổi tiếng trong tháng 9 như các cuộc họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc, lễ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công 11/9 và Giải quần vợt Mỹ mở rộng. Trong dịp này, lần đầu tiên Bảo tàng tưởng niệm các nạn nhân vụ 11/9 tại New York sẽ được mở cửa cho công chúng đến thăm.

Dự kiến trong ngày 10/9 (theo giờ Washington), Tổng thống Obama sẽ có bài phát biểu về kế hoạch đối phó với lực lượng IS trong thời gian tới. Theo giới chức an ninh Mỹ, loạt biện pháp tăng cường an ninh được triển khai nhằm sẵn sàng ứng phó với sự đe dọa khủng bố phức tạp nhất từ các nhóm phiến quân cực đoan.

Khác với những năm trước, nước Mỹ đang phải đối mặt mối đe dọa lớn hơn từ nhiều tổ chức phiến quân mang tư tưởng của tổ chức khủng bố quốc tế Al Qaeda, có nguồn tài chính dồi dào với các tay súng thiện chiến, nhiều thủ đoạn tinh vi hơn, trong đó có các phần tử người nước ngoài.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast