Mỹ thắt chặt an ninh hàng không vì sợ khủng bố

Ngày 7-11, chính phủ Mỹ ra lệnh thắt chặt an ninh trên các chuyến bay từ Trung Đông tới Mỹ vì lo ngại nguy cơ khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tấn công.

Một máy bay Nga chuẩn bị cất cánh từ sân bay Sharm el-Sheikh - Ảnh: Reuters

Một máy bay Nga chuẩn bị cất cánh từ sân bay Sharm el-Sheikh - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, do vụ máy bay Nga gặp nạn ở bán đảo Sinai (Ai Cập) khiến 224 người thiệt mạng, Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) công bố các biện pháp an ninh mới, bao gồm khám xét hành lý chặt chẽ hơn trước khi lên máy bay, đối với các chuyến bay từ nhiều sân bay tại Trung Đông tới Mỹ.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố các biện pháp của Mỹ là “phản ứng cẩn trọng” để tăng cường an ninh hàng không và ảnh hưởng tới gần 10 sân bay ở Trung Đông. Một quan chức Washington cũng tiết lộ trong hai năm qua, Cục An ninh giao thông Mỹ đã đánh giá an ninh tại nhiều sân bay nước ngoài.

Sân bay Sharm el-Sheikh ở bán đảo Sinai, nơi chiếc máy bay Nga xấu số cất cánh, bị cơ quan này đánh giá là có điều kiện an ninh khá tệ hại. Hiện nguồn tin từ cơ quan điều tra tại Ai Cập thông báo có nhiều bằng chứng từ hộp đen cho thấy chiếc máy bay bị đánh bom, có thể là do nhân viên mặt đất ở sân bay tuồn bom lên khoang hành lý.

Kênh truyền hình NBC dẫn lời các quan chức an ninh Mỹ tiết lộ tình báo Mỹ mới nghe lén được các thủ lĩnh IS ở Raqqa (Syria) và các tay súng IS tại bán đảo Sinai khoe khoang về vụ đánh bom máy bay Nga. “Bọn chúng đang ăn mừng. Chúng có nói về cách đánh bom máy bay” - một quan chức Mỹ khẳng định.

Cùng ngày, trên mạng Internet cũng xuất hiện một đoạn video quay cảnh các thủ lĩnh IS ở Aleppo (Syria) chúc mừng các tay súng tại Sinai vì đã đánh bom máy bay. Còn báo Anh The Times và Daily Telegraph đưa tin Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) và cơ quan tình báo Anh GCHQ nghe lén được một số cuộc gọi, thảo luận về một vụ tấn công ngay trước khi máy bay Nga rơi.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast