Mỹ thừa nhận gửi nhầm vi khuẩn bệnh than đi nhiều nơi

Ngày 4/6, Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận đã gửi nhầm mẫu vi khuẩn bệnh than sống tới hàng loạt phòng thí nghiệm trên khắp cả nước cũng như tới Úc, Canada và Hàn Quốc.

Mỹ thừa nhận gửi nhầm vi khuẩn bệnh than đi nhiều nơi ảnh 1

Bào tử vi khuẩn bệnh than nhìn qua kính hiển vi - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Lầu Năm Góc thông báo quân đội đã gửi nhầm các mẫu vi khuẩn bệnh than tới 51 phòng thí nghiệm tại 17 bang và thủ đô Washington DC.

Ngoài ra, vi khuẩn nguy hiểm này cũng được đưa đến Úc, Canada và một căn cứ của Mỹ ở Hàn Quốc.

Thứ trưởng Quốc phòng Robert Work cho rằng nhiều khả năng số phòng thí nghiệm “dính chấu” sẽ còn tăng cao do cuộc điều tra vẫn đang diễn ra.

Ước tính ở nước Mỹ có khoảng 300 phòng thí nghiệm chính phủ và tư nhân có khả năng xử lý vi khuẩn bệnh than.

Cuộc họp báo mới đây ở Lầu Năm Góc là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Mỹ công khai cung cấp thông tin về vụ bê bối vi khuẩn bệnh than, bị lật tẩy một tuần trước đây khi một phòng thí nghiệm thương mại ở bang Maryland nhận một mẫu vi khuẩn sống.

Thứ trưởng Workd cho biết ít nhất bốn kiện vi khuẩn bệnh than mà Bộ Quốc phòng tưởng là “chết” hoặc bị vô hiệu hóa nhưng hóa ra lại còn sống. Tất cả đều tập trung ở phòng thí nghiệm quân đội Dugway Proving Ground tại bang Utah.

Từ đó, các mẫu vi khuẩn sống được đưa tới các phòng thí nghiệm khắp cả nước Mỹ và nước ngoài, bao gồm một phòng ngay cạnh Lầu Năm Góc để phát triển phương pháp chống vũ khí hóa học.

Ông Work trấn an rằng đây không phải là hành vi phá hoại cố ý và các mẫu vi khuẩn bệnh than có tỉ lệ tập trung bào tử vi khuẩn thấp, nên không gây bệnh cho người khỏe mạnh.

Dù vậy, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết ít nhất 31 người (bao gồm 23 nhân viên Bộ Quốc phòng) và tám thường dân đã được tiêm văcxin để phòng chống nguy cơ nhiễm bệnh than.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast