Mỹ tiếp tục phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Liên quan tới việc Bắc Kinh hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Mỹ tiếp tục lên tiếng phản đối các hành động khiến tình hình tại Biển Đông căng thẳng của Trung Quốc.

Trong buổi tiếp Tổng Tham mưu trưởng Quân giải phóng Trung Quốc (PLA), Tướng Phòng Phong Huy, ngày 15/5 tại Washington, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc của giới chức Mỹ về những hành động đơn phương của Trung Quốc tại Biển Đông. Ông lưu ý rằng sự ổn định và hòa bình tại khu vực đang bị hủy hoại.

Trung Quốc huy động rất nhiều tàu lớn với chiến thuật dàn hàng ngang để bảo vệ việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng biển của Việt Nam. (Nguồn: Cảnh sát biển Việt Nam.)
Trung Quốc huy động rất nhiều tàu lớn với chiến thuật dàn hàng ngang để bảo vệ việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng biển của Việt Nam. (Nguồn: Cảnh sát biển Việt Nam.)



Trong khi đó, trao đổi với phóng viên hãng Reuters của Anh, một quan chức Mỹ cho biết thêm trong cuộc gặp, Phó Tổng thống Biden cùng nhiều quan chức hàng đầu khác của Mỹ đã bày tỏ quan điểm rằng thái độ của Trung Quốc đối với vấn đề Biển Đông là “nguy hiểm và khiêu khích” và nước này cần phải chấm dứt.

Theo quan chức này, hành động của Trung Quốc với các nước láng giềng có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông đang gây căng thẳng cho quan hệ Mỹ-Trung Quốc và khiến Washington lo ngại về khả năng hợp tác với Bắc Kinh tại châu Á và trong các vấn đề song phương.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục ra tuyên bố chỉ trích quyết định "khiêu khích" của Trung Quốc khi hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981.

Phát biểu với báo giới, phát ngôn viên bộ trên, bà Marie Harf, nêu rõ: "Chúng tôi hết sức quan ngại về cách hành xử nguy hiểm và hăm dọa kiểu này."

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng cảnh báo về việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào khu vực Biển Đông, cho rằng đây là một hành động mang tính khiêu khích và gây bất ổn định khu vực, đồng thời khẳng định ngoài Mỹ cũng có rất nhiều quốc gia trên toàn thế giới cùng chia sẻ quan điểm này.

Trong khi đó, Nga cũng lên tiếng kêu gọi Trung Quốc và Việt Nam cùng tìm kiếm các giải pháp thông qua con đường đàm phán.

Phát biểu với báo giới ngày 15/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho biết Nga theo sát tình hình ở Biển Đông và hy vọng tất cả các bên thể hiện sự kiềm chế trước tình hình căng thẳng hiện nay.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast