Mỹ tiêu diệt 16 phần tử Al Qaeda ở Yemen bằng UAV

Ít nhất 16 phần tử là thành viên mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích do máy bay không người lái (UAV) của Mỹ tiến hành ở khu vực Đông Nam Yemen ngày 19/4.

Theo một quan chức quân đội Yemen, máy bay không người lái của Mỹ đã bắn trúng một xe ôtô chở các phần tử al-Qaeda tại khu vực Hazmiah của tỉnh Baida, cách thủ đô Sanaa 268km về phía Đông Nam. Vụ tấn công cũng đã khiến năm dân thường gần đó thiệt mạng và sáu người khác bị thương.

Đây là vụ tấn công bằng máy bay không người lái Mỹ gây thương vong lớn nhất đối với lực lượng al-Qaeda tại Yemen trong vài tháng gần đây.

Hồi đầu tháng Tư, máy bay Mỹ cũng đã tiêu diệt ba phần tử nghi là thành viên al-Qaeda tại tỉnh Abyan, miền Nam Yemen.

Trong năm vụ không kích khác của máy bay Mỹ diễn ra hồi tháng Ba, ít nhất sáu tay súng phiến quân cũng đã bị tiêu diệt.

Các vụ không kích của máy bay không người lái Mỹ vốn vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân Yemen và các nhà chỉ trích, cho rằng đây là sự vi phạm luật pháp quốc tế và gây nhiều thương vong cho dân thường.

Điển hình là vụ tấn công nhầm của máy bay Mỹ hồi tháng 12/2013 nhằm vào một đám cưới diễn ra tại tỉnh an-Bayda, khiến 11 dân thường thiệt mạng và 21 người bị thương.

Kể từ tháng 2/2013, Mỹ đã tăng cường các vụ không kích của máy bay không người lái trên lãnh thổ Yemen và được sự hậu thuẫn của Tổng thống nước này Mansour Hadi.

Tháng Ba, Nhà Trắng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Yemen trong hoạt động chống khủng bố nhằm đánh bật lực lượng al-Qaeda khỏi quốc gia Nam Á này.
Al-Qaeda tăng cường hoạt động tại Yemen kể từ năm 2011 sau khi chính phủ hoạt động yếu kém, dẫn tới cuộc nổi dậy lật đổ tổng tống khi đó là Abdullah Saleh sau 33 năm cầm quyền.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast