Mỹ trả tự do cho một tù nhân từng là cận vệ của Bin Laden

Mahmud Mujahid, 33 tuổi, bị cáo buộc là thành viên của mạng lưới khủng bố al-Qaeda và từng là cận vệ của Osama Binladen.

Một ủy ban của chính phủ Mỹ hôm qua đã quyết định sẽ trả tự do cho một tù nhân người Yemen, đang bị giam giữ ở nhà tù Guantanamo cách đây hơn một thập kỷ.

Mahmud Mujahid, 33 tuổi, bị cáo buộc là thành viên của mạng lưới khủng bố al-Qaeda và từng là cận vệ của trùm khủng bố Osama Bin Laden. Đối tượng này bị giam giữ kể từ năm 2002, nhưng chưa bị kết án chính thức.

Nhà tù Guantanamo vẫn giam giữ 155 tù nhân, phần lớn trong số đó chưa bị buộc tôi (Ảnh: AP)

Nhà tù Guantanamo vẫn giam giữ 155 tù nhân, phần lớn trong số đó chưa bị buộc tôi (Ảnh: AP)

Mahmud Mujahid là tù nhân đầu tiên ở nhà tù Guantanamo trình diện trước ủy ban, do Tổng thống Mỹ Barack Obama triệu tập trong nỗ lực đóng cửa nhà tù này.

Ngày 9/1, Ủy ban trên đã nhất trí cho rằng, Mahmud Mujahid không còn còn tạo ra "các mối nguy hiểm nghiêm trọng" đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Mỗi năm, Mỹ tiêu tốn gần gần 200 triệu USD để duy trì hoạt động của toàn bộ nhà tù Guantanamo. Hiện tại, Guantanamo vẫn giam giữ 155 tù nhân, phần lớn trong số đó chưa bị buộc tội. Tổng thống Mỹ Obama đã liên tục nhắc lại cam kết đóng cửa nhà tù này kể từ năm 2009 nhưng cho tới nay vẫn chưa thực hiện được cam kết./.

Ngọc Khương (Theo BBC)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast