Mỹ-Trung tiếp tục tăng cường đối thoại chiến lược

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ tập trung thảo luận một loạt các vấn đề, từ an ninh mạng, tình hình Triều Tiên và Syria...

Cuộc đối thoại chiến lược và kinh tế thường niên Mỹ-Trung lần thứ 5 đã khai mạc vào sáng nay (theo giờ Mỹ) tại Washington DC với chương trình nghị sự bao gồm các vấn đề song phương, đa phương và giải pháp thu hẹp bất đồng giữa 2 bên.

Tại vòng đối thoại này, các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ tập trung thảo luận một loạt các vấn đề, từ an ninh mạng, tình hình Triều Tiên và Syria, tranh chấp biển tại châu Á-Thái Bình Dương cho tới quan hệ quân sự song phương, kinh tế, đầu tư và biến đổi khí hậu. Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, cơ chế đối thoại chiến lược và kinh tế đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Quan hệ Mỹ-Trung đang và sẽ là sự đan xen giữa cạnh tranh và hợp tác. Hai nước có lợi ích chung trong việc bảo vệ các loại hàng hóa công cộng và quy tắc quốc tế. Chúng ta đều hưởng lợi từ tự do hàng hải và các hoạt động thương mại hợp pháp, không bị cản trở. Điều này sẽ trở thành một nhu cầu rõ rệt và phụ thuộc vào cách tiếp cận của Trung Quốc trong tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng cũng như cách thức phối hợp Mỹ-Trung để thúc đẩy lợi ích chung. Cả Mỹ và Trung Quốc sẽ hưởng lợi từ một hệ thống internet mở, an toàn và đáng tin cậy. Những vụ tấn công mạng nhằm đánh cắp thông tin của các công ty Mỹ đã đi quá giới hạn và cần phải chấm dứt.” - ông Joe Biden nói.

Phó Tổng thống Biden nhấn mạnh, là nền kinh tế lớn thứ 2 và vô cùng quan trọng đối với thế giới, Trung Quốc cần thực hiện trách nhiệm của một nước lớn và tuân thủ những quy tắc quốc tế.

Về phần mình, Phó Thủ tướng Trung Quốc, Uông Dương nêu rõ, diễn ra chỉ một tháng sau cuộc gặp không chính thức giữa Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình tại California, cuộc đối thoại lần này nhằm hiện thực hoá những thoả thuận mà hai nhà lãnh đạo đã đạt được, cũng như góp phần xây dựng mô hình quan hệ kiểu mới giữa các nước lớn. Theo Phó Thủ tướng Trung Quốc, đối thoại là chìa khóa để giảm thiểu bất đồng và mở rộng hợp tác giữa 2 bên.

"Trung Quốc và Mỹ cần nâng lòng tin chiến lược lên tầm cao mới thông qua đối thoại. Lòng tin được khởi đầu bằng đối thoại và trao đổi. Tăng cường các hoạt động này sẽ góp phần hạn chế hiểu lầm và bất đồng giữa 2 bên. Chúng ta cũng cần xây dựng sự đồng thuận mới về đảm bảo hòa bình và phát triển trên thế giới thông qua đối thoại". - ông Uông Dương cho hay.

Tham dự vòng đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ-Trung 2013 gồm 30 quan chức cấp cao của 2 nước, trong đó có Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, Dương Khiết Trì./.

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast