Mỹ, Úc sẽ hợp tác về vấn đề biển Đông

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Úc Tony Abbott vừa tuyên bố tuân theo luật pháp quốc tế là mấu chốt cho việc giải quyết tranh chấp chủ quyền ở biển Đông.

Tổng thống Obama (phải) và Thủ tướng Úc Abbott tại Nhà Trắng ngày 12.6 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama (phải) và Thủ tướng Úc Abbott tại Nhà Trắng ngày 12.6 - Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi hai nhà lãnh đạo hội đàm tại Nhà Trắng ngày 12.6 (giờ địa phương), theo Đài NHK. Hai bên đã bàn luận về tranh chấp chủ quyền ở biển Đông giữa Trung Quốc với các nước khác, trong đó có Việt Nam và Philippines.

Sau cuộc gặp, ông Obama phát biểu trước giới phóng viên rằng Mỹ và Úc đều có quan hệ thương mại quan trọng với Trung Quốc và nhấn mạnh rằng khi Trung Quốc nổi lên như cường quốc thế giới, điều hữu ích là các bên củng cố và tuân theo luật pháp và chuẩn mực quốc tế.

Về phần mình, ông Abbott nói rằng Mỹ không cần phải tự giải quyết toàn bộ vấn đề an ninh và cho hay Úc đang góp sức bảo đảm tự do và an toàn của thế giới.

Những phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh tình hình biển Đông căng thẳng theo sau vụ Trung Quốc hạ đặt phi pháp giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và cho tàu tấn công tàu Việt Nam.

Văn Khoa

Nguồn: thanhnien.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast