Mỹ và NATO nhất trí tăng cường sự hiện diện tại Đông Âu

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen và Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 26/3 nhất trí rằng NATO cần tăng cường sự hiện diện tại khu vực Đông Âu sau khi Nga sáp nhập Crimea, đồng thời tái khẳng định sự gắn kết chặt chẽ giữa NATO và Mỹ trong hoạt động phòng thủ chung.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) hội đàm với Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) hội đàm với Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tại cuộc gặp ở Brussels (Bỉ), Tổng Thư ký NATO Rasmussen nhấn mạnh hoạt động phòng thủ chung của các nước trong liên minh là một sứ mệnh cơ bản của NATO, cho biết NATO sẽ áp dụng các biện pháp bổ sung để thúc đẩy hoạt động này, bao gồm cập nhật và tiếp tục phát triển các kế hoạch phòng thủ hiện có, tăng cường các cuộc diễn tập và triển khai lực lượng.

Ngoài ra, theo ông Ramussen, nhiều quốc gia thành viên NATO gần gũi về địa lý với Nga như Ba Lan và các quốc gia Baltic đã kêu gọi đồng minh tăng cường sự hiện diện trong khu vực và "phản ứng mạnh mẽ" với những động thái của Moskva ở khu vực.

Để trấn an các quốc gia thành viên, NATO đã triển khai các máy bay chở radar Awacs tại Đông Âu.

Lãnh đạo NATO cũng cho biết NATO sẽ hỗ trợ đảm bảo chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ tại Ukraine, đồng thời tăng cường hợp tác quân sự với quốc gia Đông Âu này, trong đó có vấn đề hiện đại hóa quân đội.

Trong khi đó, Tổng thống Obama khẳng định "các quốc gia thành viên NATO không bao giờ đứng một mình."

Trong một động thái thể hiện sự ủng hộ của Mỹ với các nước đồng minh NATO trong vấn đề Ukraine, Mỹ đã chuyển sang Ba Lan 12 máy bay chiến đấu F-16, các máy bay vận tải và 300 binh sỹ, không kể sáu máy bay F-15 tại Litva nhằm tăng cường việc theo dõi bầu trời các quốc gia Baltic.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast