Mỹ viện trợ vũ khí cho quân nổi dậy Syria trong tháng 8

Một lượng lớn vũ khí sát thương sẽ được Mỹ viện trợ cho lực lượng nổi dậy ở Syria.

Lực lượng nổi dậy ở Syria đang hy vọng sẽ nhận được vũ khí do Mỹ viện trợ vào đầu tháng 8 tới đây sau khi hai Ủy ban quan trọng trong lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã chấp thuận thông qua việc cung cấp vũ khí cho họ.

Tờ New York Times trích lời một lãnh đạo của phe đối lập cho biết “Chúng tôi nghĩ rằng thời điểm giao nhận sẽ là tháng 8”.

Tay súng của phe nổi dậy tuần tra thành phố Selehattin (Ảnh: AFP)

Tay súng của phe nổi dậy tuần tra thành phố Selehattin (Ảnh: AFP)

Nhà Trắng mới đây đã đồng ý thông qua và giao trách nhiệm cho Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) phân bổ, cung cấp vũ khí, huấn luyện cho quân nổi dậy Syria.

Tờ Washington Post ngày 23/7 đưa tin, thời gian chính xác của việc chuyển giao vũ khí chưa được ấn định nhưng có thể sẽ bắt đầu được tiến hành trong vài tuần tới.

Hãng tin Reuters cho biết, các lô vũ khí viện trợ cho lực lượng nổi dậy ở Syria sẽ được chính phủ Mỹ bàn giao vào đầu tháng 8. Các loại vũ khí sẽ bao gồm một lượng lớn các loại vũ khí nhỏ, súng ống và vũ khí chống tăng…

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, ông Mike Rogers cho biết, dù vẫn còn những quan ngại về khả năng thành công của kế hoạch hậu thuẫn lực lượng nổi dậy Syria nhưng ủy ban của ông vẫn bật đèn xanh để Washington xúc tiến nó.

Ngày 21/7, Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ cũng đã cho biết, Washington có thể thực hiện một loạt các nhiệm vụ để tái hỗ trợ cho quân nổi dậy Syria trong cuộc chiến chống lại chính phủ của ông Bashar al-Assad, nhưng chi phí thực hiện sẽ rất cao và nước Mỹ sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị trả thù.

Cho đến nay, Washington chỉ mới cung cấp viện trợ nhân đạo và vũ khí phi sát thương cho lực lượng chống đối chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad. Đến tháng 6 vừa qua, Nhà Trắng mới công bố kế hoạch vũ trang cho lực lượng nổi dậy Syria nhưng ý định này đã gây phản ứng trái chiều trong Quốc hội Mỹ.

Cả hai ủy ban tình báo của lưỡng viện quốc hội bày tỏ lo ngại về nguy cơ vũ khí Mỹ rơi vào tay lực lượng Hồi giáo trong khi vũ khí viện trợ chưa đủ để mang lại lợi thế cho lực lượng nổi dậy.

Tuy vậy, ngày 22/7, kế hoạch trên đã tiếp tục được xúc tiến và sau khi gỡ bỏ được phần nào những thắc mắc của Thượng viện và Hạ viện, kế hoạch vũ trang cho lực lượng nổi dậy đã được thông qua.

Hai thượng nghị sĩ Mỹ là lãnh đạo Đảng Dân chủ Carl Levin và người đứng đầu Đảng Cộng hòa John McCain cũng đã gây sức ép để Tổng thống Barack Obama có cách tiếp cận cứng rắn và mạnh mẽ hơn trong nỗ lực đánh bại lực lượng của ông Assad.

Nga và Mỹ đã có những bất hòa về vấn đề Syria, phía Nga cho rằng viện trợ quân sự cho quân nổi dậy ở Syria sẽ chỉ dẫn đến tình trạng leo thang bạo lực và khiến tình hình ngày càng phức tạp./.

Cường Trần(theo Ria Novosti)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast