Mỹ yêu cầu Nga đóng cửa tổng lãnh sự quán để trả đũa

Tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco cùng với hai tòa nhà lãnh sự ở Washington và New York của Mỹ đến ngày 2-9 sẽ phải đóng cửa theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Theo hãng tin RT ngày 31-8, để trả đũa vụ Nga ra lệnh Mỹ cắt giảm nhân viên ngoại giao ở nước này, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra lệnh đến ngày 2-9 Moscow phải đóng cửa tổng lãnh sự quán ở San Francisco cùng với hai tòa nhà lãnh sự ở Washington và New York.

"Chúng tôi đang yêu cầu chính phủ Nga đóng cửa Tổng lãnh sự ở San Francisco, một tòa nhà lãnh sự ở Washington và một tòa nhà lãnh sự ở New York" - Heather Nauert, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong một thông cáo hôm 31-8.

my yeu cau nga dong cua tong lanh su quan de tra dua

Tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco. Ảnh: BBC

Với thông báo rằng biện pháp trên "phù hợp với tinh thần bình đẳng mà người Nga nhắc đến", Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay hiện nay mỗi nước sẽ có ba cơ quan lãnh sự.

Bà Sarah Huckabee, thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết quyết định trên là do đích thân Tổng thống Donald Trump đưa ra. “Chúng tôi muốn ngăn chặn mối quan hệ đang thụt lùi và chúng tôi muốn hướng tới một mối quan hệ tốt đẹp hơn, chúng tôi tìm cơ hội để thực hiện điều đó, song chúng tôi cũng muốn có sự công bằng trong quyết định này... Chúng tôi phải đảm bảo rằng chúng tôi đã đưa ra một quyết định tốt nhất cho đất nước chúng tôi” – bà Sanders nói.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ tiết lộ Nga vẫn sẽ có nhiều cơ sở ngoại giao và lãnh sự quán hơn Mỹ. Việc đóng cửa này không đồng nghĩa với việc các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất. Vị quan chức nói thêm rằng đội ngũ nhân viên được chỉ định làm nhiệm vụ ở San Francisco có thể được điều chuyển vị trí khác ở Mỹ. Moscow vẫn nắm quyền sở hữu các cơ sở ngoại giao trên nhưng không được tiến hành các hoạt động ngoại giao tại đó.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã thông báo quyết định cho người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong một cuộc điện đàm hôm 31-8.

Ông Lavrov đã lấy làm tiếc về quyết định của Washington, nói rằng Moscow sẽ xem xét kỹ yêu cầu của Mỹ, sau đó sẽ thông báo cho Washington về phản ứng của Nga.

Tổng lãnh sự quán của Nga ở San Francisco đã gọi quyết định này là “một bước đi không thân thiện khác của chính quyền Mỹ. Quyết định này đầu tiên sẽ tác động tiêu cực tới công dân Nga đang sinh sống ở San Francisco và công dân Mỹ”

“Chúng tôi xin nhấn mạnh rằng trong năm 206, Tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco đã ban hành hơn 16.0000 visa du lịch cho công dân Mỹ. Việc đóng cửa Tổng lãnh sự quán nhất định sẽ tạo ra những khó khăn trong công tác chuẩn bị các hồ sơ du lịch của người Mỹ” – thông cáo của Tổng lãnh sự quán Nga viết.

Quyết định của Mỹ được cho là nhằm đáp trả việc Nga hồi tháng trước yêu cầu Mỹ phải cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao ở Nga và đóng cửa hai khu nhà ngoại giao của Mỹ ở Moscow.

Mỹ và Nga liên tục đưa ra các biện pháp trả đũa lẫn nhau đặc biệt sau khi chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama hồi tháng 12-2016 tịch thu hai khu nhà ngoại giao của Nga và trục xuất 35 nhà ngoại giao của nước này.

Theo PLO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast