Myanmar công bố 106 nghị sĩ trúng cử đầu tiên

Ngày 10/11, Ủy ban bầu cử liên bang (UEC) của Myanmar đã thông báo kết quả kiểm phiếu ngày đầu tiên với 106 nghị sĩ trúng cử, trong đó đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đối lập được 96 ghế.

Những người ủng hộ đảng NLD đối lập tuần hành sau khi kết quả bầu cử đợt đầu tiên được công bố tại Yangon, ngày 9/11. Ảnh: AFP/TTXVN
Những người ủng hộ đảng NLD đối lập tuần hành sau khi kết quả bầu cử đợt đầu tiên được công bố tại Yangon, ngày 9/11. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong số 54 ghế Hạ viện liên bang đã được bầu, NLD giành được 49 ghế, hầu hết ở khu vực Yangon, trong khi đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) cầm quyền nhận được 3 ghế. Đảng Dân chủ Wa (WaDP) và đảng Dân chủ Bang Kachin (KSDP) mỗi đảng được 1 ghế.

Trong số 52 ghế nghị viện cấp vùng hoặc bang, NLD giành được 47 ghế, USDP được 3 ghế và WaDP được 2 ghế. Như vậy, trong ngày công bố kết quả đầu tiên NLD đã giành được 96 ghế nghị viện ở hai cấp. 106 nghị sĩ đắc cử vừa được công bố là nghị sĩ tại các vùng Yangon, Bago, Mandalay và Ayeyawaddy và bang Shan.

Trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, tổng cộng 6.038 ứng cử iên thuộc 91 đảng phái và 310 ứng cử viên độc lập đã tham gia tranh cử vào hơn 1.000 ghế nghị sĩ ở ba cấp. Trong đó, 1.733 ứng cử viên tranh ghế Hạ viện liên bang, 886 ứng cử viên tranh ghế Thượng viện liên bang và 3.419 ứng cử viên tranh ghế nghị viện cấp vùng hoặc bang. Cuộc bầu cử này không bao gồm 7 thị trấn ở bang Shan và 454 khu làng ở một số bang khác vì lý do an ninh.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast