Náo nhiệt Lễ hội Ratha Yatra của Ấn Độ

Lễ Ratha Yatra tôn vinh thần Jagannath, một trong những hiện thân của thần Vishnu.

Gần 1 triệu tín đồ Hinđu đổ về Puri, thị trấn duyên hải miền Đông Ấn Độ, ngày 10/7, để cử hành lễ Ratha Yatra tôn vinh thần Jagannath, một trong những hiện thân của thần Vishnu.

Đây là một trong những lễ hội lớn và nhiều màu sắc nhất của Ấn Độ, được tổ chức hàng năm vào mùa hè với màn rước xe hoa khổng lồ vô cùng ấn tượng.

Hàng nghìn người tham gia Lễ hội (Ảnh: Reuters)

Hàng nghìn người tham gia Lễ hội (Ảnh: Reuters)


Lễ hội năm nay diễn ra trong bầu không khí an ninh được thắt chặt sau những vụ đụng độ tại một đền thờ Phật giáo ở bang láng giềng Bihar. Cảnh sát trưởng thị trấn Puri, ông Prakash Mishra cho biết:“Khoảng 102 trung đội đã được triển khai quanh thị trấn Puri. Chúng tôi cũng phân bố lại luồng giao thông cho những ai đến và đi khỏi thị trấn này. Lực lượng phòng vệ duyên hải cũng được lệnh tuần tra để đảm bảo không tái diễn bạo lực như ở một số lễ hội tôn giáo vừa qua”.

Lễ hội bắt đầu với nghi lễ cầu nguyện Ratha Prathistha vào buổi sáng để thể hiện lòng thành kính với đấng tối cao. Tuy nhiên, phần náo nhiệt và được các tín đồ Hindu mong chờ nhất là khi những chiếc xe rước hoa khổng lồ được kéo đi vào lúc buổi chiều.

Cả thị trấn Puri ngập tràn trong tiếng chiêng tiếng trống rộn ràng và đoàn người chật kín vây quanh những chiếc xe hoa rước thần Jagannath cùng anh trai và chị gái của thần từ đền thờ ở Puri về vùng nông thôn. Ngồi trên xe là những người đóng vai các vị thần, tung vòng hoa ban phước cho các tín đồ đang vây quanh xe rước.

Gia nhân của đền Jagannath, ông Swain Mohapatra cho biết: “Đây là một ngày đặc biệt để những người mộ đạo được gặp vị thần của họ. Quan trọng hơn cả, đây là ngày thần Jagannath xuống ban phước cho chúng ta”.

Xe rước thần Jagannath có 18 bánh và cao đến hơn 10 mét. Hai xe rước còn lại thấp hơn một chút và chỉ có 16 đến 14 bánh. Xe được trang trí bằng vải dệt đủ màu, sơn những màu sắc phù hợp với tín ngưỡng tôn giáo và được trang trí bằng các họa tiết tỉ mỉ, cầu kỳ. Mỗi năm, các tín đồ Hindu lại kỳ công chuẩn bị một xe rước mới trong nhiều tháng. Những nét văn hóa độc đáo ấy không chỉ thu hút sự quan tâm của người dân Ấn Độ mà cả du khách nước ngoài.

Một du khách cho biết: “Thật ra tôi cũng ở đây vào dịp này năm ngoái nên muốn quay trở lại. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi được nhìn thấy thần Jagannath. Ngài là người mang lại sự tươi mới vì thế nên tôi cảm thấy những mệt mỏi đều bị xua tan hết khi nhìn thấy ngài”.

Sau lễ diễu hành, ba chiếc xe sẽ được đặt trở lại đền thờ thần Jagannath ở Puri, được xây dựng từ thế kỷ 12 và là một trong những ngôi đền quan trọng nhất của người Hindu ở Ấn Độ./.

    Diệu Hương/ Theo Reuters

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast