NATO để ngỏ khả năng hỗ trợ Iraq chống lại phiến quân IS

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO), ông Anders Fogh Rasmussen ngày 4/9 cho biết liên minh quân sự này sẽ xem xét nghiêm túc các yêu cầu trợ giúp từ Iraq trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Binh sĩ Iraq gác tại mặt trận Anjana sau khi quân đội Iraq giành thắng lợi trước phiến quân IS ở địa phương này. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Binh sĩ Iraq gác tại mặt trận Anjana sau khi quân đội Iraq giành thắng lợi trước phiến quân IS ở địa phương này. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Newport thuộc xứ Wales, Vương quốc Anh, ông Rasmussen tuyên bố các nhà lãnh đạo liên minh quân sự phương Tây này sẽ thảo luận những việccó thể thực hiện để đối phó với mối đe dọa từ IS.

Người đứng đầu NATO xác nhận hiện khối quân sự này vẫn chưa nhận được bất kỳ lời đề nghị giúp đỡ nào từ Iraq, theo đó cam kết nếu chính phủ Baghdad đề xuất NATO can thiệp thì khối này sẽ cân nhắc nghiêm túc điều đó.

Ông Rasmussen tái khẳng định cộng đồng quốc tế có nghĩa vụ ngăn chặn sự trỗi dậy của IS.

Phát biểu của Tổng Thư ký NATO được đưa ra sau khi nhóm phiến quân IS công bố các đoạn băng ghi lại cảnh hai nhà báo Mỹ bị hành quyết dã man, trong một động thái được cho là để trả đũa các cuộc không kích của Washington nhằm đánh bại lực lượng hiện đang kiểm soát 1/3 lãnh thổ Iraq này./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast