NATO họp khẩn về tình hình Ukraine

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 4/3 sẽ tổ chức các cuộc họp khẩn cấp về tình hình Ukraine sau khi Ba Lan đề nghị tham vấn với các đồng minh mối nguy này chiểu theo Điều 4 của hiệp ước thành lập NATO.

Tổng Thư ký NATO Fogh Rasmussen cho biết 28 đại sứ của các quốc gia thành viên sẽ gặp nhau vì “những diễn biến trong và xung quanh Ukraine được coi là gây đe dọa tới các quốc gia thành viên NATO lân cận nước này, có các tác động trực tiếp và nghiêm trọng tới an ninh và sự ổn định của khu vực châu Âu-Đại Tây Dương”.

Trong diễn biến khác, các ngoại trưởng của Đức và Pháp cùng ngày đã hoãn chuyến thăm tới Gruzia do phải tham gia một cuộc họp khẩn của Liên minh châu Âu (EU) tổ chức trong ngày 3/3 tại Brussels để thảo luận về tình hình tại Ukraine. Chuyến thăm ban đầu dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 3-4/3.

Ngày 1/3, tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ), HĐBA đã họp phiên khẩn cấp về tình hình Ukraine. Ảnh: AFP-TTXVN
Ngày 1/3, tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ), HĐBA đã họp phiên khẩn cấp về tình hình Ukraine. Ảnh: AFP-TTXVN

Trong khi đó, báo "Người bảo vệ" (The Guardian) của Anh ngày 3/3 đăng tải một tài liệu mật chụp được tại Văn phòng Thủ tướng Anh cho thấy London đang soạn thảo một kế hoạch nhằm đảm bảo rằng mọi kế hoạch nào của Liên minh châu Âu (EU) trừng phạt Nga do vấn đề Ukraine cũng sẽ không được ảnh hưởng tới lợi ích của Anh.

Hình chụp tài liệu mật này do phóng viên tự do Steve Back cung cấp. Tài liệu này nằm trong tay một một quan chức không tiết lộ danh tính tham dự cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia (SNC) do Thủ tướng David Cameron chủ trì để thảo luận cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ngày 3/3, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình (Cheng Guoping) và người đồng cấp Nga Grigory Karasin đã nhất trí rằng cộng đồng quốc tế nên hợp tác vì sự hài hòa và ổn định tại Cộng đồng Các quốc gia độc lập (CIS).

Hai bên nhất trí rằng chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và chiến lược phát triển của các quốc gia CIS cần phải được tôn trọng, các thế lực bên ngoài nên tránh xa các vấn đề nội bộ của khu vực này.

Hai nhà ngoại giao cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với tình hình hiện nay tại Ukraine, kêu gọi các bên có liên quan tại Ukraine giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại, tham vấn.

Nội dung tài liệu mật nói trên có một số chi tiết về những việc Anh nên làm lúc này như: không ủng hộ các biện pháp trừng phạt thương mại hay "đóng cửa" trung tâm tài chính London với người Nga; không khuyến khích bất cứ cuộc thảo luận nào (ví dụ tại NATO) về việc chuẩn bị triển khai lực lượng quân sự; thúc đẩy "triển khai quan sát viên Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE) và/hoặc Liên hợp quốc (chứ không phải EU) tại Crưm và Đông Ukraine; hối thúc "Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đóng vai trò dẫn dắt trong việc kêu gọi tạo dựng một diễn đàn có sự tham gia của Nga về vấn đề Ukraine"; đồng ý họp thượng đỉnh khẩn cấp EU để thảo luận vấn đề Ukraine.

Các quan chức Chính phủ Anh nói rằng chưa có quyết định nào được "chốt" tại cuộc họp SNC. Nhưng họ xác nhận rằng đề xuất tiếp tục để ngỏ cửa Trung tâm tài chính của London đối với người Nga phản ánh quan điểm của Chính phủ Anh rằng họ muốn đảm bảo các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moskva không làm tổn hại các lợi ích của London.

Cùng ngày 3/3, tại HĐBA LHQ, Nga cho biết Tổng thống bị phế truất của Ukraine Viktor Yanukovych đã chính thức đề nghị Moskva triển khai quân để tái thiết luật pháp và trật tự tại quốc gia của ông.

Phát biểu tại phiên họp khẩn cấp lần thứ 3 về vấn đề Ukraine, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho hay “các phần tử cực đoan” tiếm quyền tại Ukraine và đang đe dọa cuộc sống, lợi ích chính đáng của những người nói tiếng Nga và của Hạm đội Biển Đen.

Đại sứ Churkin đã đọc một bức thư của ông Yanukovych, trong đó có đoạn: “Ukraine đang bên bờ vực nội chiến với sự hỗn loạn và vô chính phủ đang tồn tại… Do vậy, tôi kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin và đề nghị ông sử dụng lực lượng vũ trang của Liên bang Nga nhằm thiết lập lại tính hợp pháp, hòa bình, luật pháp, ổn định, trật tự và bảo vệ người dân Ukraine”.

T.N (Theo THX/AFP)

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast