NATO không thể đe dọa Nga

NATO không thể đưa ra một sự đe dọa đáng tin cậy nào đối với Nga, đặc biệt trong bối cảnh các thành viên chủ chốt của khối này đang cắt giảm ngân sách quốc phòng, các chuyên gia Nga ngày 18/4 cho biết khi bình luận về cuộc giao lưu trực tuyến của Tổng thống Vladimir Putin.

"Nếu chúng ta nói về một tổ chức như vậy, nó được xác định trong khái niệm chính sách đối ngoại của chúng ta rằng NATO không phải là một mối đe dọa đối với Nga. Nhưng chúng ta hoàn toàn không thể chấp nhận có một căn cứ quân sự ở trước cửa ngõ của Nga", Giáo sư Alexander Mikhaylenko tại Học viện Kinh tế và Hành chính công Nga nói.

Binh lính thuộc lực lượng NATO
Binh lính thuộc lực lượng NATO

Ông Mikhaylenko khẳng định: "Tất cả các nước, trong đó có Mỹ, đang giảm chi tiêu quân sự. Về mặt cá nhân, tôi nghĩ rằng tương lai của NATO sẽ có vấn đề nghiêm trọng. Có lẽ, ý của Tổng thống Putin là hầu như không nước nào trong khối NATO muốn tham gia vào một cuộc chiến tranh".

Theo chuyên gia Nikolay Mironov, người đứng đầu Các dự án Khu vực ưu tiên (Nga), NATO đã trở thành một công cụ tấn công, không ngừng tìm cách mở rộng, tiến sát biên giới Nga. "Đó rõ ràng là nhằm mục đích ngăn chặn Nga ... buộc Nga nhượng bộ trong một số lĩnh vực kinh tế", ông Mironov nói.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã cam kết tăng cường tuần tra và đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của liên minh này dọc theo biên giới phía đông của châu Âu, với lý do cáo buộc Nga có liên quan đến cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Ukraine.

Moskva đã kiên quyết phản đối việc tiếp tục sự mở rộng về phía đông của NATO, đặc biệt là nhằm vào các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ sát biên giới với Nga. Tổng thống Putin gần đây cũng nói rằng Moskva sẵn sàng mở rộng sự hợp tác với NATO, nhưng vẫn phản đối sự hiện diện của tổ chức này tại những vùng có quan hệ lịch sử truyền thống với Nga.

Nguồn: Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast