New York thoát vụ đánh bom tàu điện ngầm và quảng trường Thời đại

Một thanh niên 19 tuổi người Canada đã lên kế hoạch đánh bom hệ thống tàu điện ngầm và quảng trường Thời đại ở New York (Mỹ), cũng như tiến hành các vụ xả súng ở một số sự kiện âm nhạc.

Hôm 6/10, Văn phòng Luật sư Mỹ ở nam New York (Mỹ) công bố chi tiết kế hoạch tấn công bằng bom nhằm vào "quả táo nước Mỹ" của Abdulrahman El Bahnasawy - nam thanh niên 19 tuổi đến từ Mississauga (Canada)

El Bahnasawy bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt vào tháng 5/2016 và nhận tội vào ngày 13/10/2016. Hai nghi phạm khác là Talha Haroon (19 tuổi, người Pakistan) và Russell Salic (37 tuổi, người Philippines) cũng bị cáo buộc liên quan đến âm mưu đánh bom, nhưng hiện vẫn chưa nhận tội.

new york thoat vu danh bom tau dien ngam va quang truong thoi dai

Nghi phạm Abdulrahman El Bahnasawy. Ảnh: Facebook

Theo cáo buộc, hồi năm 2016, El Bahnasawy và Talha Haroon lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công nhằm ủng hộ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong tháng Hồi giáo Ramadan.

Để chuẩn bị cho cuộc tấn công, hai nam thanh niên liên lạc với một người ủng hộ IS (thực chất là nhân viên FBI chìm), tuyên bố trung thành với IS và bày tỏ ý định tiến hành các cuộc tấn công tương tự những vụ đánh bom ở châu Âu.

“Người Mỹ cần một cuộc tấn công”, El Bahnasawy nói với nhân viên FBI chìm và bày tỏ sự khao khát tạo ra “sự kiện 9/11 thứ hai”.

Tháng 5/2016, El Bahnasawy mua một số vật liệu nổ ở Canada bao gồm pin, nhiệt kế, giấy nhôm, đèn Giáng sinh và 18kg hydrogen peroxide – thành phần quan trọng để tạo ra bom.

Cùng tháng đó, El Bahnasawy thông báo với nhân viên FBI rằng đã liên lạc với Russell Salic, hay còn gọi là “Abu Khalid” để quyên góp thêm tiền cho vụ tấn công. El Bahnasawy cung cấp thông tin liên lạc của Salic cho nhân viên FBI để tiến hành việc giao nhận tiền. Ngày 11/5, 423 đô la Mỹ đã được Salic gửi đi từ một tài khoản ở Philippines để tài trợ cho kế hoạch tấn công đẫm máu.

Haroon - một trong ba nghi phạm nói với nhân viên FBI rằng quảng trường Thời đại là một “địa điểm hoàn hảo” và mong muốn tiến hành cuộc tấn công vào ngày Lễ chiến sĩ trận vong (30/5/2016) để tạo ra một sự kiện “thay đổi lịch sử”.

Kế hoạch tấn công của El Bahnasawy cùng các đồng phạm bao gồm đánh bom ở quảng trường Thời đại và hệ thống tàu điện ngầm của New York, đồng thời tiến hành các vụ xả súng nhằm vào các địa điểm tổ chức sự kiện âm nhạc.

El Bahnasawy đã thuê một căn nhà nhỏ ở gần New York làm nơi chế tạo thuốc nổ.

new york thoat vu danh bom tau dien ngam va quang truong thoi dai

Quảng trường Thời đại. Ảnh: AP

Ngày 21/5/2016, El Bahnasawy lên đường đến New York để chuẩn bị cho cuộc tấn công thì bị bị bắt ngay trong đêm ở Cranford (New Jersey, Mỹ). Hai đồng phạm Haroon và Salic lần lượt bị bắt ở Pakistan và Philippines.

Năm tháng sau, El Bahnasawy nhận tội với bảy cáo buộc, bao gồm: âm mưu sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, âm mưu thực hiện hành động khủng bố ở nước ngoài, cùng nhau âm mưu đánh bom ở nơi công cộng và trên hệ thống vận tải công cộng, hỗ trợ tài liệu và vật chất cho tổ chức khủng bố nước ngoài IS...

El Bahnasawy dự kiến sẽ bị kết án vào ngày 12/12/2017 với mức án nặng nhất có thể là tù chung thân. Cơ quan điều tra Mỹ đang hy vọng Haroon và Salic sẽ bị dẫn độ tới Mỹ để đối mặt các cáo buộc như âm mưu thực hiện hành động khủng bố và ủng hộ một tổ chức khủng bố.

Theo CBS News/Tienphong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast