Nga bước vào kỳ nghỉ được trả lương toàn quốc

Kỳ nghỉ được trả lương toàn quốc tại Nga bắt đầu từ hôm nay và kéo dài đến ngày 7/11, nhằm khống chế đà lây lan của nCoV.

Nga bước vào kỳ nghỉ được trả lương toàn quốc

Quảng trường Đỏ tại thủ đô Moskva của Nga trống vắng vào ngày 29/10, khi nhiều hoạt động không thiết yếu bị cấm trước thềm kỳ nghỉ toàn quốc chống dịch. Ảnh: AFP.

Người dân Nga vốn có 4 ngày nghỉ từ 4/11 để mừng ngày Thống nhất Nga. Vì vậy, kỳ nghỉ kéo dài một tuần trên toàn quốc, một trong những nỗ lực nhằm kiểm soát đại dịch của chính phủ Nga, giúp họ có thêm ba ngày nghỉ.

Biện pháp này có hiệu lực trong bối cảnh Nga liên tục ghi nhận những kỷ lục buồn về Covid-19. Giới chức y tế hôm nay báo cáo thêm 40.251 ca nhiễm, mức tăng cao nhất trong một ngày từ khi đại dịch bùng phát ở Nga, nâng tổng số ca nhiễm của vùng dịch lớn thứ 5 thế giới lên 8.472.797.

Điện Kremlin tuần qua thừa nhận Nga là nước có tốc độ tiêm chủng đáng báo động nhất châu Âu. Mới khoảng 32,5% dân số toàn quốc hoàn thành tiêm chủng Covid-19, dù vaccine được triển khai sớm trên toàn quốc và hoàn toàn miễn phí.

Tình trạng này, kết hợp cùng sự lây lan biến chủng Delta có khả năng truyền nhiễm mạnh hơn và dường như khiến bệnh diễn biến phức tạp hơn, đã khiến hệ thống y tế quá tải.

Cơ quan thống kê quốc gia Nga Rosstat hôm 29/10 công bố số liệu cho thấy nước này ghi nhận ít nhất 44.265 trường hợp tử vong vì Covid-19 hoặc biến chứng liên quan chỉ trong tháng 9, gần gấp đôi con số chính phủ đưa ra.

Số liệu mới nâng tổng số người chết vì Covid-19 ở Nga lên khoảng 462.000, mức cao nhất ở châu Âu. Tháng 7 là giai đoạn ghi nhận nhiều ca tử vong vì Covid-19 nhất tại Nga, với 51.044 trường hợp.

Theo Rosstat, chênh lệch số liệu xuất phát từ việc nhóm công tác chính phủ chỉ tổng hợp từ báo cáo mỗi ngày, còn thống kê của họ bổ sung xác nhận nguyên nhân tử vong vì Covid-19 từ cơ quan giám sát y tế, vốn có độ trễ nhất định. Rosstat được tiếp cận dữ liệu đầy đủ hơn hàng tháng.

Điện Kremlin tuần này tiếp tục bày tỏ lo ngại về ý thức phòng dịch của người dân. Một số khảo sát do truyền thông nhà nước thực hiện ước tính khoảng 1/3 người dân có kế hoạch du lịch trong giai đoạn nghỉ lễ chống dịch.

Nhiều địa phương khắp nước Nga đã mạnh tay hạn chế hoạt động kinh tế - xã hội. Quyết liệt nhất được cho là thủ đô Moskva, tâm điểm Covid-19 tại Nga. Mọi hoạt động và dịch vụ không thiết yếu đều đã bị cấm.

Theo Trung Nhân VnExpress (AFP/Reuters )

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast