Nga chính thức rút khỏi Hiệp ước quân sự với NATO

Moskva dừng mọi hoạt động tham gia vào Nhóm tham vấn về Hiệp ước vũ khí thông thường ở châu Âu (CFE), Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Thông báo ngày 10/3 của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: Moskva đã quyết định không tham dự các cuộc gặp của Nhóm tham vấn từ ngày 11/3/2015, qua đó chính thức từ bỏ CFE, sau khi đã có tuyên bố chưa thực hiện Hiệp ước hồi năm 2007. Bộ này cũng cho rằng, các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thực sự có ý định đi quá các giới hạn điều khoản của CFE bằng việc mở rộng liên minh.

Vũ khí hạng nặng của Nga diễu hành trên đường phố Moskva. Ảnh: EPA

Vũ khí hạng nặng của Nga diễu hành trên đường phố Moskva. Ảnh: EPA


Hiệp ước vũ khí thông thường ở châu Âu được ký giữa 16 thành viên NATO và 6 thành viên khối Vacsava năm 1990, khi quân đội Liên Xô và NATO ở trạng thái đối mặt tại Trung Âu.

Văn bản đặt ra giới hạn cân bằng cho hai phía trong việc triển khai 5 loại vũ khí, phương tiện chiến tranh thông thường gồm xe tăng, thiết giáp vũ trang, pháo, trực thăng tấn công, máy bay chiến đấu.

Hiệp ước được chỉnh sửa và ký lại năm 1999; tuy nhiên các thành viên NATO lại từ chối thông qua, viện lý do buộc Nga phải rút quân khỏi 2 nước thuộc Liên Xô trước đây là Moldova và Gruzia trước đã.

Năm 2007, Nga thông qua sắc lệnh hoãn tham gia hiệp ước, vì NATO có kế hoạch tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Âu, từ chối ký văn bản sửa đổi, gây ảnh hưởng đến an ninh của Liên bang Nga.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast