Nga: Giao thông thủ đô Moskva tê liệt do bão tuyết bất thường

Từ sáng 25/12, giao thông toàn thủ đô Moskva gần như tê liệt vì chìm trong bão tuyết mạnh bất thường kéo dài.

Bão tuyết ở Moskva. (Nguồn: AP)

Bão tuyết ở Moskva. (Nguồn: AP)

Mưa tuyết diễn ra từ khoảng 5-6 giờ sáng theo giờ địa phương (tức 9-10 giờ sáng, giờ Hà Nội) và kéo dài không ngớt đã tạo nên một lớp tuyết dày trên mọi tuyến đường ở thủ đô của Nga. Thang đo cấp độ tắc đường đạt đến điểm tối đa ở mức cao nhất là 10/10 độ. Nhiều người đã phải bỏ xe lại dọc đường và chuyển sang phương tiện giao thông cộng cộng để đến công sở, đi làm, đi học...

Bão tuyết lớn cũng khiến sân bay quốc tế Sheremetyevo của Moskva ngày 25/12 đã phải khuyến cáo hành khách nên di chuyển đến sân bay bằng tàu tốc hành "Aeroexpress" (bằng đường sắt), vì giao thông tắc nghẽn hầu như trên toàn tuyến đường cao tốc Leningrad dẫn tới sân bay. Trước đó, sân bay quốc tế Vnukovo cũng phải đưa ra các khuyến cáo tương tự.

Đây là lần thứ ba trong tháng 12 này, thang đo mức độ tắc đường ở Moskva đạt tới điểm tối đa. Hai lần trước được ghi nhận trong các ngày 10 và 13/12 do mật độ giao thông tăng đột biến trong những ngày chuẩn bị đón năm mới ở Nga.

Trung tâm khí tượng thủy văn Liên bang Nga dự báo bão tuyết sẽ kéo dài đến hết đêm 25/12 và lượng tuyết phủ có thể dày đến 20 cm. Bão tuyết còn làm cho nhiệt độ ở Moskva trở nên băng giá trong những ngày cuối năm này. Vào ban đêm, nhiệt độ giảm xuống -10 đến -15 độ, ban ngày nhiệt độ ấm hơn song cũng đứng ở mức -8 đến -13 độ. Thời tiết sẽ trở nên tốt hơn vào dịp cuối tuần, khi chỉ còn một lượng tuyết nhỏ rơi trong chiều 28/12 tới. Nhiệt độ khi đó cũng sẽ ấm lên đôi chút, từ -11 đến -13 độ vào ban đêm và từ -7 đến -12 độ vào ban ngày.

Tuy nhiên, các nhà dự báo thời tiết cho biết sang đầu tuần tới, bão tuyết có thể lặp lại.

Trung tâm khí tượng thủy văn của Nga bước đầu đánh giá nguyên nhân trận bão tuyết ở Moskva trong ngày 25/12 là do một cơn bão bất thường, trái quy luật. Gió lốc xoáy với tốc độ 5mét/giây bắt đầu từ phía Tây ngoại ô Moskva thổi tới và ngày càng mạnh lên. Hiện chưa có thông tin về những thiệt hại do bão tuyết gây ra.Trong khi đó, cùng ngày 25/12, Sở tình trạng khẩn cấp tại miền Trung nước Nga cũng khuyến cáo khu vực này có thể phải chịu cảnh mất điện và đề phòng gia tăng các vụ tai nạn giao thông do bão tuyết mạnh bất thường, kèm theo mưa đá và lở tuyết.

Tại các địa phương thuộc tỉnh Moskva và Ryazan, lượng mưa nặng bất thường kèm những cơn gió với tốc độ lên đến 20 mét/giây, khiến tầm nhìn chỉ đạt từ 500-1000 mét. Nhà chức trách khuyến cáo người dân hết sức cẩn thận khi tham gia giao thông./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast