Nga kêu gọi Ukraine ngừng bắn phá mục tiêu dân sự

Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi Ukraine chấm dứt bắn phá các mục tiêu dân sự, các khu dân cư và có các biện pháp bảo toàn mạng sống của người dân.

Cảnh đổ nát sau vụ oanh tạc của quân đội Ukraine xuống ngôi làng Stanitsa Luganskaya ngày 2/7. Ảnh: AFP/TTXVN
Cảnh đổ nát sau vụ oanh tạc của quân đội Ukraine xuống ngôi làng Stanitsa Luganskaya ngày 2/7. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo Bộ Ngoại giao Nga, việc chính quyền Ukraine nối lại các hoạt động quân sự ở miền Đông Ukraine mâu thuẫn với Tuyên bố 4 bên tại Berlin (Đức) giữa Ngoại trưởng Đức, Nga, Ukraine và Pháp hôm 2/7 vừa qua và khiến thêm nhiều người thiệt mạng. Bộ trên cũng cáo buộc Ukraine đã sử dụng loại bom chùm (bị cấm sử dụng) ở miền Đông Ukraine trong những ngày vừa qua.

Thông báo cũng nêu rõ tại vùng biên giới Ukraine - Nga ở tỉnh Lugansk, các tay súng bắn tỉa đã nổ súng vào xe ô tô và xe buýt chở người tị nạn Ukraine đang chạy về phía Nga. Ngoài ra, xe chở hàng viện trợ nhân đạo cho người dân ở Đông Nam Ukraine cũng bị nã đạn.

Liên quan đến tình hình căng thẳng tại miền Đông Ukraine, Quân đội Ukraine ngày 5/7 tuyên bố họ đã kiểm soát hoàn toàn Slavyansk vốn do lực lượng biểu tình đòi liên bang hóa kiểm soát từ đầu tháng 4 vừa qua. Cùng ngày, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk tuyên bố quân đội đã kết thúc chiến dịch quân sự tại Kramatorsk và Slavyansk.

Trước đó, ngày 4/7, quân đội Ukraine đã nã pháo vào các căn cứ của lực lượng biểu tình tại thành phố này. Một nhân chứng tại Slavyansk cho biết hơn 100 tay súng thuộc lực lượng biểu tình thiệt mạng. Ngày 5/6, họ đã phải rời khỏi Slavyansk đến Donetsk.

Người đứng đầu Cơ quan báo chí thuộc nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk cho biết lực lượng tự vệ Donetsk sẽ bảo vệ thành phố đến cùng. Đồng thời, cơ quan này cũng phủ nhận việc quân đội Ukraine đã xuyên thủng hệ thống phòng tuyến của các tay súng đòi liên bang hóa tại đây.

Trong một nỗ lực nhằm giành lại quyền kiểm soát tại miền Đông, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 5/6 đã ra lệnh cho quân đội nước này tiếp tục các hoạt động quân sự tại Donetsk và Lugansk.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast