Nga khẳng định không hoạt động quân sự trên lãnh thổ Ukraine

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukasevic tuyên bố Nga không tiến hành bất kỳ hoạt động quân sự nào trên lãnh thổ Ukraine. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi chính quyền Kiev bày tỏ lo ngại về "hoạt động quân sự của Nga trên lãnh thổ Ukraine".

Cảnh sát chống bạo động Ukraine tại căn cứ ở thành phố miền đông Donetsk. Ảnh: AFP/TTXVN
Cảnh sát chống bạo động Ukraine tại căn cứ ở thành phố miền đông Donetsk. Ảnh: AFP/TTXVN


Ông Lukasevic cho biết nhóm thanh sát quốc tế gồm đại diện các nước Đan Mạch, Đức, Ba Lan, Áo và Thụy Điển, sau khi tiến hành thanh sát tại các khu vực của Ukraine như Kharkov, Donetsk, Mariupol, Nikolaev và Odessa từ ngày 20/3 đến 2/4, cũng đã xác nhận điều này. Đại diện Nga khẳng định dù có thanh sát bất kỳ khu vực nào của Ukraine thì cũng không phát hiện được các dấu hiệu chứng tỏ hoạt động quân sự của Nga.

Liên quan tới Crimea (Crưm), ông Lukasevic nhấn mạnh các hoạt động của Nga ở Crimea là nhằm chuyển giao cho Kiev các tàu chiến và trang bị kỹ thuật quân sự thuộc sở hữu của Ukraine, cũng như các hoạt động kiểm kê ở các căn cứ quân sự tại đây. Theo nhà ngoại giao Nga, khi hoàn tất quá trình kiểm kê trên, Moskva sẽ không cản trở các hoạt động thanh sát quốc tế tại Crimea, tuy nhiên, Nga chứ không phải Ukraine sẽ quyết định những vấn đề này.

Trước đó, qua Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), chính quyền Kiev đã đề nghị Hà Lan cử quan sát viên tới Ukraine để "phối hợp giải tỏa mối quan ngại liên quan tới hoạt động quân sự của Nga tại khu vực áp dụng các biện pháp củng cố lòng tin và an ninh trên lãnh thổ Ukraine".

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast