Nga nghi ngờ báo cáo điều tra vụ MH17

Mặc dù báo cáo điều tra vụ MH17 chưa được công bố nhưng phía Nga đã lên tiếng bày tỏ sự nghi ngờ đối với kết luận điều tra của DSB.

Nga nghi ngờ báo cáo điều tra vụ MH17 ảnh 1

Một tay súng ly khai đứng trên một mảnh vỡ của máy bay MH17 - Ảnh: Reuters

​Hôm nay 9-9 Ủy ban An toàn Hà Lan (DSB) sẽ công bố báo cáo điều tra sơ bộ đầu tiên về vụ chuyến bay MH17 bị bắn hạ trên bầu trời miền đông Ukraine.

Các nhà điều tra Hà Lan dựa vào thông tin từ hộp đen, đài kiểm soát không lưu, hình ảnh vệ tinh và hình ảnh từ hiện trường để viết báo cáo.

Nguồn tin từ Hà Lan cho biết chuyên gia đến từ các nước Anh, Đức, Úc, Malaysia, Mỹ, Ukraine và Nga cũng đóng góp vào việc thực hiện báo cáo.

Tuy nhiên báo cáo sẽ không kết luận thủ phạm đã bắn rơi chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines. Dự kiến báo cáo điều tra cuối cùng về chuyến bay MH17 sẽ được công bố trong vòng một năm nữa.

Thế nhưng, theo RIA Novosti, ông Alfred Malinovsky, phó Chủ tịch Liên đoàn Hàng không dân sự Nga, cho rằng không thể tin cậy báo này.

“Theo quan điểm của tôi rất khó để tin cậy báo cáo này. Bởi khó có khả năng những người sở hữu thông tin điều tra có sự khách quan cần thiết. Họ có những mục đích riêng và bị Mỹ cùng Liên minh châu Âu (EU) gây sức ép” - ông Malinovsky nhấn mạnh.

Các nguồn tin từ Malaysia cho biết DSB sẽ cung cấp trước cho gia đình các nạn nhân chuyến bay MH17 bản báo cáo này. Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cũng cho biết nhà chức trách Úc sẽ có trong tay bản cáo cáo trước khi DSB công bố chính thức.

Trước đó chính quyền Ukraine và phương Tây cáo buộc quân ly khai thân Nga đã bắn rơi chiếc Boeing 777 chở 298 người.

Mới đây hãng tin BBC dẫn lời một số nhân chứng ở đông Ukraine khẳng định đã tận mắt nhìn thấy một số người Nga điều khiển một hệ thống phóng tên lửa Buk trước khi máy bay MH17 bị bắn hạ

Tất cả các nhân chứng này đều là thường dân. Họ cho biết có nhìn thấy hệ thống Buk ở khu vực làng Snezhnoye thuộc vùng Donetsk, cách địa điểm máy bay rơi khoảng 16 km. Một nhân chứng nói những người điều khiển tên lửa Buk nói khẩu âm Nga, có kỷ luật cao và hoàn toàn khác phong thái của các tya súng ly khai.

Theo Nguyệt Phương/Tuoitre

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast