Nga nhắc nhở thế giới không chỉ có Mỹ

Mỹ đang viện cớ căng thẳng ở Triều Tiên để đưa vũ khí quân sự tới châu Á-Thái Bình Dương như cách họ đã làm ở Ba Lan.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 24/11 đã cáo buộc cách Mỹ viện cớ tình hình ở Triều Tiên để hoạt động quân sự hóa tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, đây là âm mưu làm cho khu vực này tràn ngập các loại vũ khí, thiết bị quân sự và hoạt động quân sự hóa toàn diệ, bao gồm có thể có cả hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu.

nga nhac nho the gioi khong chi co my

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Phía Nga nhận định, hành động đó là điều không thể chấp nhận được và thiếu cân xứng.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono, ông Lavrov cho biết: “Chúng tôi đã nhấn mạnh với các đối tác của chúng tôi rằng âm mưu làm khu vực tràn ngập các loại vũ khí, thiết bị quân sự và hoạt động quân sự hóa toàn diện trong khu vực với cái cớ ngăn chặn mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên là không thể chấp nhận được".

Ông Lavrov khẳng định tình hình Triều Tiên hiện nay và cách hành xử của Mỹ là "không cân xứng".

"Chúng tôi tin rằng các biện pháp mà Mỹ và các đồng minh trong khu vực thực hiện hoàn toàn không cân xứng với những gì cần phải làm" - ông Lavrov nhấn mạnh.

Nhà ngoại giao hàng đầu nước Nga cũng cho biết nước này lo ngại trước ý định của Mỹ triển khai các thiết bị trong hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Nhật Bản mà hiện nay Tokyo và Moscow đang nỗ lực xây dựng lòng tin để giải quyết tranh chấp lãnh thổ.

Cảnh báo mới của Ngoại trưởng Nga về cách Mỹ viện cớ tình hình ở Triều Tiên để thực hiện các động thái quân sự ở châu Á-Thái Bình Dương đưa ra chỉ vài ngày sau khi một quan chức Quốc phòng Nga nhắc nhở việc Mỹ lợi dụng cách làm gần tương tự ở khu vực không hề có sự căng thẳng nào như biên giới giữa Nga và Đông Âu để bán vũ khí.

Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, ông Frants Klintsevich cho rằng Mỹ đang theo đuổi lợi ích thương mại bằng việc chào bán các trang thiết bị quân sự cho Ba Lan, và điều này làm gia tăng căng thẳng tại châu Âu.

Ông Klintsevich nhấn mạnh: "Mỹ đang theo đuổi ít nhất hai mục tiêu với việc chuyển giao tên lửa hành trình cho Ba Lan. Một trong số đó, dĩ nhiên, là lợi ích thương mại. Mỗi thương vụ kinh doanh mới của Mỹ đều đem lại những sự hiểm nguy mới cho thế giới".

Vị quan chức Nga cho rằng, tình hình tại Trung Âu đang trở nên ngày càng căng thẳng kể từ khi Mỹ thực hiện các hợp đồng bán vũ khí cua mình.

Ông Klintsevich cũng cáo buộc rằng một trong những lý do khác đằng sau quyết định của Mỹ bán vũ khí cho Ba Lan, là Washington muốn thực hiện ý tưởng về một vụ tấn công chớp nhoáng nhằm vào Nga.

Theo quan chức Nga, điều này sẽ khiến Ba Lan gặp nguy hiểm bởi nước này sẽ trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công trả đũa từ Nga.

Thế giới đa cực không chỉ riêng Mỹ

Nga đã cảnh báo về cách Mỹ tạo căng thẳng gần biên giới để âm muu địa chính trị và bán vũ khí quân sự. Nga đã có các biện pháp mang tính cảnh cáo nhất đối với Mỹ ở biên giới phía Tây với Đông Âu.

Mới đây, Sư đoàn Quân khu miền Tây của Nga đã được Bộ Quốc phòng bàn giao hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M.

Đây là một trong số các hệ thống tên lửa phòng không được Nga sử dụng để cảnh báo Mỹ và NATO về kế hoạch xây dựng lá chắn tên lửa ở Châu Âu.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự Mỹ, chỉ cần vài tổ hợp tên lửa Iskander cũng có khả năng thay đổi cán cân lực lượng trong bất kỳ cuộc xung đột khu vực nào.

Hệ thống tên lửa chiến thuật này đóng một vai trò rất quan trọng tại chiến trường châu Âu hiện đang được Nga tiến hành triển khai thành vòng vây về phía châu Âu.

Iskander-M ngoài vị trí ở Quân khu phía Tây chiến lược cũng được Nga triển khai tại những địa điểm được cho là yết hầu của châu Âu, đặc biệt là tại tỉnh Kaliningrad và bán đảo Crimea.

Không chỉ vậy, Nga còn không ngần ngại lộ kế hoạch sẽ đưa vũ khí này đến Bắc Cực - khu vực biên giới phía Bắc của Nga với châu Âu. nếu cảm thấy cần thiết.

Nga có thể tăng cường sức mạnh cho nhóm Hải quân ở phía Tây-Bắc, cũng như đổi mới thành phần chiến đấu của Hạm đội Baltic, kết cấu vào đó các tàu nổi và tàu ngầm trang bị tên lửa hành trình Kalibr.

Sự chuẩn bị chắc chắn của Nga tại biên giới với châu Âu đang cho thấy các bước đi cần thiết trước các mối đe dọa hữu hình mà tự liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu thiết lập ra.

Như cách họ đang thể hiện ở châu Âu, tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, mối quan hệ được cải thiện với Nga của Nhật Bản đang khiến khu vực phía Đông của Nga trở nên nhạy cảm.

Lời cảnh báo của Ngoại trưởng Lavrov đối với các âm mưu của Mỹ là động thái tiền tiêu cho Washington thấy trước các diễn biến tương tự có thể xảy ra tại biên giới phía Đông của Nga như cung tên đã dựng lên sẵn sàng ở trước mũi Đông Âu.

Nước Nga khi đang chịu bao vây về kinh tế bằng Mỹ và phương Tây vẫn được Tổng thống Vladimir Putin xác định, lấy nền sản xuất vũ khí quốc phòng là yêu cầu quan trọng nhất của an ninh quân sự quốc gia.

Yêu cầu gia tăng sản lượng sản xuất vũ khí bằng khoa học công nghệ mới là mục tiêu hàng đầu hiện nay mà Nga có thể sử dụng để đối phó với các âm mưu thâu tóm từ bên ngoài bằng các mưu đồ gây căng thẳng mà Mỹ đang thực hiện.

Thế giới đa cực hiện nay, không chỉ có Mỹ và vũ khí Mỹ giương oai trên khắp các lục địa.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast