Nga sẵn sàng thuyết phục phe ly khai Ukraine rút vũ khí

Trang web của Bộ Ngoại giao Nga đêm 18/1 cho biết nước này sẵn sàng sử dụng ảnh hưởng của mình tới lực lượng ly khai của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng để thuyết phục họ rút vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến với quân đội Ukraine.

Lực lượng ly khai thuộc CH Nhân dân Donetsk tự xưng gác tại một chốt kiểm soát ở thành phố Horlivka gần Donetsk ngày 13/12/2014. Ảnh: AFP-TTXVN

Lực lượng ly khai thuộc CH Nhân dân Donetsk tự xưng gác tại một chốt kiểm soát ở thành phố Horlivka gần Donetsk ngày 13/12/2014. Ảnh: AFP-TTXVN

Thông cáo viết: "Ngày 15/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi thông điệp tới Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko về việc các bên xung đột cần thực hiện nghiêm túc lệnh ngừng bắn và tuân thủ thỏa thuận rút pháo hạng nặng khỏi đường giới tuyến. Bất chấp những tranh cãi xung quanh một trong các đoạn giới tuyến, phía Nga ủng hộ việc khẩn cấp triển khai rút vũ khí hạng nặng khỏi đường giới tuyến căn cứ theo tọa độ mà phía Ukraine khẳng định. Phía Nga sẽ sẵn sàng sử dụng ảnh hưởng của mình đối với các dân quân để thuyết phục họ chấp nhận phương án này trên tinh thần tốt đẹp, tránh những thương vong mới cho dân thường".

Cũng trong đêm 18/1, "Kênh 1" truyền hình Nga đã công bố bức thông điệp của Tổng thống Putin đề xuất với Tổng thống Poroshenko về việc các bên tham chiến ở Ukraine thực hiện các biện pháp khẩn cấp, trong đó có việc ngừng nã pháo vào nhau. Nga sẵn sàng cùng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát việc thực hiện các bước đi này. Tuy nhiên, phía Kiev đã khước từ và không đưa ra đề xuất gì đáp lại.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast