Nga tố an ninh Mỹ tới Ukraine, cảnh báo nguy cơ nội chiến

Nga ngày 8/4 ra tuyên bố cảnh báo nếu Kiev sử dụng bất kỳ hành động vũ lực nào tại miền Đông Ukraine, nơi lực lượng biểu tình đang chiếm giữ hàng loạt tòa nhà chính quyền, thì có thể đẩy nước này rơi vào cuộc nội chiến.

An ninh Ukraine đụng độ với người biểu tình tại Kharkov ngày 6/4 (Nguồn: AFP/TTXVN)
An ninh Ukraine đụng độ với người biểu tình tại Kharkov ngày 6/4 (Nguồn: AFP/TTXVN)

“Chúng tôi kêu gọi chấm dứt ngay lập tức bất kỳ sự chuẩn bị quân sự nào, và đó chính là giải pháp đẩy lùi nguy cơ nội chiến,” Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói trong một tuyên bố.

Lời cảnh báo được đưa ra sau khi những người biểu tình mang cờ Nga đã đánh chiếm hàng loạt trụ sở chính quyền Kharkov, Lugansk và Donetsk, nơi mà hội đồng địa phương đã tuyên bố độc lập cũng như sẽ tổ chức trưng cầu dân ý cho khả năng sápnhập vào Nga.

Kiev đã cáo buộc Nga đứng sau các cuộc biểu tình này và Washington đề nghị Kremlin ngừng làm mất ổn định Ukraine.

Tuy nhiên, trong tuyên bố ngày 8/4, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng họ có thông tin về việc Ukraine đã cử lực lượng an ninh nội địa cùng những phần tử của nhóm cực đoan Pravy Sektor tới niềm Đông Nam Ukraine, bao gồm cả Donetsk nhằm đẩy lui người biểu tình.

Nga cũng cáo buộc Ukraine đã tuyển mộ lực lượng an ninh thuê từ Mỹ, nhưng mặc đồng phục đặc nhiệm Ukraine để trấn áp người biểu tình. Tuyên bố nói những nhân viên an ninh này tới từ công ty Greystone Ltd.

“Những kẻ tổ chức và tham gia những hành động khiêu khích phải chịu trách nhiệm về việc tạo ra đe dọa đối với quyền tự do và cuộc sống yên bình của các công dân Ukraine cũng như sự ổn định của nhà nước Ukraine,” tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Bộ này đã ra thông cáo trên đăng tại trang chủ của mình ngay sau cuộc hội đàm giữa ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov với người đồng cấp Ukraine Andriy Deshchytsya.

Ông Lavrov đã nhấn mạnh đến “sự cần thiết của việc tôn trọng ý nguyện của những người dân ở miền Đông Ukraine.”

Ông Lavrov nói Kiev không được cho phép “những phản ứng bằng vũ lực chống lại đòi hỏi chính đáng về việc sử dụng ngôn ngữ, văn hóa và các quyền kinh tế-xã hội.”

Ngoại trưởng Nga cũng kêu gọi Kiev có ngay những hành động khẩn cấp để tiến hành cuộc đối thoại trên toàn quốc, đồng thời nói sẵn sàng ủng hộ tiến trình này cùng với EU và Mỹ./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast