Nga, Trung lập khối quân sự mới đối trọng với NATO?

Quyết định của Washington chấm dứt hợp tác với Moskva về việc tiêu hủy vũ khí hủy diệt hàng loạt do cuộc khủng hoảng ở Ukraine sẽ cho phép Nga có mối quan hệ quân sự "tự do" với Trung Quốc, một chuyên gia quốc phòng Nga mới đây cho biết.

"Tôi nghĩ rằng nếu Mỹ ngừng hợp tác, Nga có thể tạo ra một khối quân sự mới với Trung Quốc. Nó sẽ là một liên minh mạnh mẽ, có thể tạo ra một đối trọng với NATO", ông Anatoly Tsyganok, Giám đốc Trung Tâm dự báo Quân sự tại Đại học Quốc gia Moskva nói và nhưng lưu ý rằng Bắc Kinh sẽ không vội vàng vào thời điểm này.

Ông Tsyganok cho rằng Mỹ đã rất lo ngại nếu Nga và Trung Quốc hợp tác với nhau trong lĩnh vực quân sự và kỹ thuật và việc đóng băng chương trình hợp tác song phương Nga - Mỹ có thể đẩy Nga tới gần hơn với nước láng giềng phía đông của mình, và đây sẽ là cơn ác mộng với Washington.

Tổ hợp tên lửa chiến lược Topol của Nga. Ảnh: RIA Novosti
Tổ hợp tên lửa chiến lược Topol của Nga. Ảnh: RIA Novosti



Các chuyên gia khác cũng nói rằng Nga đã từ lâu coi chương trình Nunn - Lugar là một gánh nặng và sẽ rất vui mừng khi thoát khỏi nó.

Ông Igor Korotchenko, Giám đốc Trung tâm Phân tích hoạt động kinh doanh Vũ khí Thế giới, nhận định, việc chấm dứt hợp tác với Nga sẽ khiến Mỹ mất đi nguồn dữ liệu mật duy nhất về triển vọng hạt nhân của Nga. "Trong vài năm qua, chương trình này đã che đậy cho sự xâm nhập của tình báo Mỹ vào các cơ sở hạt nhân của Nga. Giờ đây, người Mỹ đang đánh mất cơ hội này", ông Korotchenko cho biết.

Vị giám đốc này khẳng định rằng Nga có thể tự mình đảm bảo an toàn các cơ sở hạt nhân cũng như phát triển, sản xuất và cất giữ vũ khí hạt nhân mà không cần tới sự hỗ trợ từ nước ngoài.

Trước đó, Đại diện cơ quan an ninh hạt nhân Quốc gia Mỹ Ann Harrington đã tuyên bố Washington quyết định ngừng hợp tác với Moskva trong việc phá hủy vũ khí hủy diệt hàng loạt tại các nước cộng hòa Liên Xô cũ, theo khuôn khổ chương trình Nunn - Lugar. Quyết định này của Mỹ được đưa ra sau khi Crimea sáp nhập vào Nga.

Trong năm 2012, Nga phàn nàn về chương trình là không đồng bộ với ý tưởng hợp tác, song Mỹ đã thành công trong việc thúc đẩy thông qua một thỏa thuận tạm thời với Nga, thu hẹp số lượng các dự án song phương và đã giới hạn sự tiếp cận của các thanh sát viên Mỹ tới các cơ sở hạt nhân của Moskva.

Nguồn: Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast