Nga truy nã quốc tế cựu tài phiệt Mikhail Khodorkovsky

Ủy ban điều tra liên bang Nga Vladimir Markin đã tuyên bố bắt giữ vắng mặt và truy nã quốc tế đối với cựu tài phiệt Mikhail Khodorkovsky.

Cựu tỷ phú người Nga Khodorkovsky bị phát lệnh truy nã quốc tế.

Cựu tỷ phú người Nga Khodorkovsky bị phát lệnh truy nã quốc tế.

Thông tin trên được đại diện Ủy ban điều tra liên bang Nga Vladimir Markin công bố ngày 23/12. Ông Markin cũng cho biết, trước đó cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty dầu mỏ YUKOS Khodorkovsky đã bị truy tố với tư cách bị cáo trong vụ án "tổ chức giết người và âm mưu giết từ hai người trở lên".

Theo hồ sơ điều tra, khi còn là cổ đông và Chủ tịch YUKOS, vào năm 1998-1999, cựu tỷ phủ dầu mỏ Khodorkovsky đã chỉ thị cho hai nhân viên cùng các đối tượng khác giết thị trưởng thành phố Nefteyugansk và một doanh nhân do hoạt động công vụ của hai nạn nhân này đi ngược với lợi ích của công ty YUKOS. Ngoài ra, ông Khodorkovsky cũng bị truy tố về 2 vụ giết người khác, bị kết án 11 năm tù song đã được ân xá trước thời hạn 5 tháng vào năm 2013.

Ngày 30/6 năm nay Ủy ban điều tra Nga đã mở lại điều tra vụ án sát hại thị trưởng Nefteyugansk do có thông tin mới về vai trò kẻ đặt hàng vụ sát hại của cựu tài phiệt Khodorkovsky. Ông Khodorkovsky đã phủ nhận sự liên quan của mình trong một đoạn băng ghi hình tại Thụy Sĩ.

Cựu tài phiệt Khodorkovsky từng bị kết án và ngồi tù ở Nga với tội danh đã lấy cắp 218 triệu tấn dầu mỏ cũng như rửa tiền với tổng số 487 tỷ rúp và 7,5 tỷ USD thu được từ việc bán số dầu mỏ lấy cắp thông qua việc ký các hợp đồng tiêu thụ ở thị trường trong nước và nước ngoài trong những năm 1998-2003.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast