Nghị sĩ Mỹ bảo vệ chương trình do thám tại nước ngoài

Có nghị sĩ cho rằng, Tổng thống Obama không cần phải xin lỗi về chương trình do thám của Mỹ.

> Tổng thống Mỹ xin lỗi Thủ tướng Đức về việc nghe lén

Một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ hôm 27/10, đã có tuyên bố ủng hộ chương trình do thám của Washington ở nước ngoài, giữa lúc các đồng minh phương Tây đang lên tiếng phản đối mạnh mẽ hành động do thám này của Mỹ.

Đại sứ quán Mỹ tại Berlin, nơi được cho là nơi thực hiện các cuộc nghe lén (Ảnh: AFP)
Đại sứ quán Mỹ tại Berlin, nơi được cho là nơi thực hiện các cuộc nghe lén (Ảnh: AFP)

Hãng tin CNN dẫn lời Chủ tịch Uỷ ban tình báo Hạ viện Mỹ Mike Rogers cho biết, hầu hết các cáo buộc về hoạt động do thám của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ đối với hàng triệu công dân Pháp, là hoàn toàn sai lầm khi các cáo buộc này chỉ xuất phát từ một số ít các thông tin có được về hoạt động tình báo của Mỹ.

Ông Mike Rogers khẳng định Mỹ chỉ thực hiện các chương trình do thám nhằm ngăn chặn khủng bố chứ không nghe lén điện thoại của công dân Pháp.

Trong khi đó, Chủ tịch tiểu ban chống khủng bố và tình báo của Hạ viện Mỹ, ông Peter King cho rằng, Tổng thống Obama không cần phải xin lỗi về chương trình do thám của Mỹ bởi Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ đã cứu sống hàng nghìn mạng người, không chỉ ở Mỹ mà còn ở Pháp, Đức và các quốc gia châu Âu khác với chương trình do thám chống khủng bố của mình.

Mỹ hiện đang phải đối mặt với sự chỉ trích từ các đồng minh phương Tây về hoạt động nghe lén nhằm vào các nhà lãnh đạo và công dân của khối này. Các nhà lãnh đạo châu Âu đã cảnh báo chính quyền của Tổng thống Obama phải xây dựng mối quan hệ với châu Âu dựa trên "sự tôn trọng và lòng tin"./.

Lệ Chi(Theo Reuters)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast