Người biểu tình Armenia không chấp nhận nhượng bộ của chính phủ

Các cuộc biểu tình phản đối quyết định tăng giá điện của chính phủ Armenia chưa có dấu hiệu lắng dịu khi những người biểu tình thông báo sẽ tổ chức một cuộc mít tinh lớn để xác định bước đi tiếp theo sau khi Tổng thống Serzh Sargsyan đưa ra nhượng bộ.

Dòng người biểu tình phản đối tăng giá điện tuần hành tại thủ đô Yerevan ngày 24/6. Ảnh: AFP/ TTXVN
Dòng người biểu tình phản đối tăng giá điện tuần hành tại thủ đô Yerevan ngày 24/6. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tuyên bố trên được nhóm điều phối, vốn là thành phần nòng cốt của cuộc biểu tình đưa ra tối 27/6. Phóng viên TTXVN tại Nga dẫn các nguồn tin sở tại cho biết trong đêm 27 rạng sáng 28/6, những người biểu tình đã tổ chức thảo luận và xác định quan điểm chung về kế hoạch hành động tiếp theo.

Dự kiến những người biểu tình yêu cầu cảnh sát không cản trở người biểu tình trong cuộc mít tinh dự kiến diễn ra vào 18 giờ ngày 28/6 (khoảng 23 giờ cùng ngày theo giờ Việt Nam). Hãng tin Novosti-Armenia dẫn lời một thành viên của nhóm điều phối trên cho biết không có sự thay đổi quyết định.

Ngày 27/6, Tổng thống Sargsyan thông báo chính phủ sẽ chịu phần chi phí do tăng giá điện cho đến khi có kết quả kiểm toán công ty "Mạng lưới điện Armenia", đơn vị đề xuất tăng giá điện thuộc sở hữu của tập đoàn Nga INTER RAO.

Về sự cần thiết kiểm toán công ty này, ông Sargsyan đã thống nhất trong cuộc họp ngày 26/6 với Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov, người đứng đầu Ủy ban liên chính phủ Nga-Armenia về phía Nga.

Từ ngày 22/6, hàng nghìn người, chủ yếu là thanh niên, đã tiến hành biểu tình trên đại lộ Bagramyan, nơi đặt dinh tổng thống, quốc hội, tòa án hiến pháp và viện hàn lâm khoa học quốc gia Armenia nhằm phản đối quyết định được Ủy ban nhà nước điều phối dịch vụ công thông qua ngày 17/6, theo đó tăng giá điện sinh hoạt từ 17-22% và dự kiến thực hiện từ ngày 1/8 tới.

Những người biểu tình đã phong tỏa hoạt động giao thông trên đại lộ trung tâm thủ đô, yêu cầu Ủy ban điều hòa dịch vụ công hủy bỏ quyết định tăng giá điện.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast