Người đầu tiên thú nhận ám sát John F.Kennedy

Một cựu sát thủ của mafia là người đầu tiên tự nhận chính mình đã bắn phát đạn lấy đi mạng sống của Tổng thống Mỹ John F.Kennedy.

Hình ảnh trước khi Tổng thống Kennedy bị bắn chết - Ảnh: Dallas Morning News

Hình ảnh trước khi Tổng thống Kennedy bị bắn chết - Ảnh: Dallas Morning News

Cuối tuần qua, Đài truyền hình Newsmax TV trình chiếu một bộ phim tài liệu được quảng bá đình đám nhân dịp 51 năm vụ ám sát gây chấn động thế giới ở thành phố Dallas (22.11.1963 - 22.11.2014). Mang tựa đề I Killed JFK (tạm dịch: Tôi đã giết JFK - tên tắt thông dụng của ông Kennedy), bộ phim phỏng vấn một phạm nhân tên James Files và người này khẳng định chính ông ta đã giết tổng thống, đồng thời mô tả chi tiết quá trình ra tay.

“Tôi nhắm vào mắt phải”

James Files sinh năm 1942 tại tiểu bang Alabama. Sau một thời gian đi lính, ông ta đầu quân dưới trướng Charles “Chuckie” Nicoletti, một sát thủ khét tiếng và là đàn em thân tín của Sam Giancana, trùm băng mafia Chicago Outfit.

Theo lời Files, vào thời điểm đầu thập niên 1960, Giancana và những bố già cộm cán khác rất giận dữ vì chủ trương quyết liệt truy quét tội phạm có tổ chức của Tổng thống Kennedy và do em trai ông là Bộ trưởng Tư pháp Robert F.Kennedy trực tiếp thực thi. Sau một thời gian bày mưu tính kế cũng như bàn tính kỹ lưỡng với đồng minh trong giới chính trị, các ông trùm quyết định tổng thống “phải ra đi”.

Files kể ban đầu mình được giao nhiệm vụ lái xe chở Nicoletti và một tay sát thủ khác là Johnny Roselli đến Dallas, đồng thời chực sẵn để đưa 2 kẻ này tẩu thoát. Files cũng khẳng định Lee Harvey Oswald, kẻ bị buộc tội giết Kennedy sau cuộc điều tra chính thức, có tham gia âm mưu ám sát nhưng với nhiệm vụ điều nghiên tình hình. “Oswald không nổ phát súng nào”, Files khẳng định.

Đến sát giờ hành động, Files bất ngờ được bố trí làm kẻ hỗ trợ và phục sẵn ở gò cỏ kế bên tòa nhà Dealey Plaza.

James Files thú nhận đã bắn phát đạn chí tử vào JFK - Ảnh: Chụp từ clip

James Files thú nhận đã bắn phát đạn chí tử vào JFK - Ảnh: Chụp từ clip

Khi đoàn xe chở Tổng thống Kennedy tiến ngang qua Dealey Plaza và rẽ trái, chiếc xe mui trần của ông lướt qua trước mắt Files. “Đó là lúc tôi bắt đầu chỉnh ống ngắm. Bỗng có vài tiếng nổ vang lên và tôi biết tổng thống đã trúng đạn nhưng không biết tình hình nghiêm trọng đến đâu. Nhìn qua ống ngắm, có vẻ như mặt Kennedy chỉ cách tôi có 2 m và tôi quyết định nhắm vào mắt phải ông ấy. Tuy nhiên, khi tôi bóp cò, tổng thống lại gục tới trước và thế là viên đạn thổi bay đầu ông ấy về phía sau. Tôi chỉ bắn một viên duy nhất và đó là phát kết liễu”, Files kể.

Sau khi nổ súng, Files lẳng lặng rời hiện trường mà không bị ai ngăn cản. Người này cũng khẳng định Nicoletti đã bắn những phát đầu tiên từ trong một tiệm sách, nơi mà sau này giới điều tra tuyên bố là chỗ ẩn náu của Lee Harvey Oswald.

Một bằng chứng khác do Files và các nhà làm phim của Đài Newsmax TV đưa ra là sau khi gây án, Files đã nhặt lại vỏ đạn và cắn vào nó “để lấy hên” rồi chôn ở gò cỏ nói trên. Bộ phim trưng ra một số tài liệu chưa rõ nguồn gốc cho thấy vào năm 1987, có 2 cha con vô tình đào được vỏ đạn này lên và một chuyên gia pháp y đã xác nhận có dấu răng trên đó.

Những cái chết bí ẩn

Bộ phim I Killed JFK còn phỏng vấn cựu đặc vụ FBI Zack Shelton và ông này cho biết mình tin vào câu chuyện của Files, nhất là chi tiết phát đạn kết liễu được bắn từ gò cỏ. Shelton cũng tiết lộ ông đã cung cấp nhiều thông tin về vụ ám sát cho một thám tử tư tên Joe West.

Sau thời gian dài tiếp xúc với Files trong tù, West được cho là đang điều đình với FBI và chuẩn bị nộp đơn yêu cầu khai quật di hài Tổng thống Kennedy thì ông lại bất ngờ qua đời năm 1993. Files và Shelton đều tin rằng có nhiều khuất tất trong cái chết của West.

Hiện Files đang thụ án 50 năm tù giam tại nhà tù Danville ở bang Illinois vì tội giết 2 cảnh sát trong một vụ bắn nhau năm 1991. Người này tuyên bố không nhận bất cứ khoản tiền nào để xuất hiện trong phim mà muốn tự thú để được đặc xá.

Bên cạnh đó, 2 kẻ bị cho là tòng phạm trong vụ ám sát là Nicoletti và Roselli cũng chết hết sức bí ẩn. Ngày 9.8.1976, người ta phát hiện thi thể Roselli trôi trên vịnh Dumfoundling gần Miami, 4 tháng sau khi ông ta ra làm chứng trước Quốc hội Mỹ về vụ ám sát Kennedy.

Tháng 3.1977, đến lượt Nicoletti lĩnh 3 phát đạn vào đầu ở bang Illinois. Cả hai vụ án này đến nay vẫn chưa bị phá và nhiều người tin rằng 2 nhân vật trên bị thủ tiêu để bịt mọi đầu mối về cái chết của tổng thống.

Đến cuối bộ phim tài liệu, nhà sản xuất Berry Katz tuyên bố: “Cho đến lúc này, ngoài James Files, chưa từng có ai thú nhận mình chịu trách nhiệm về cái chết của JFK. Tôi tin rằng bí ẩn lớn nhất của thế hệ chúng ta cuối cùng cũng được hóa giải”.

Tuy nhiên, sau khi I Killed JFK được trình chiếu, nhiều người lên tiếng hoài nghi về tính xác thực trong các tuyên bố của Files. Theo tờ Contra Costa Times, hầu như ai cũng tin rằng có hơn một tay súng dính líu đến vụ ám sát và Oswald là “con dê tế thần” của chính quyền.

Tuy nhiên, kể cả những người tin vào các thuyết âm mưu cũng khẳng định Files “là kẻ nhận vơ muốn được nổi tiếng”. Chuyên gia John C.McAdams chỉ ra rằng động cơ vụ ám sát theo lời Files là “quá đơn giản” và đây cũng không phải lần đầu tiên người này ra “tự thú”.

“So với lần phỏng vấn với tạp chí Playboy năm 1994 thì kỳ này Files lại kể khác. Cái chết của thám tử West cũng không có gì đáng ngờ vì các bác sĩ đã xác nhận ông ấy bị đau tim”, McAdams nói. Ngược lại, một chuyên gia khác là Jerome Kroth lại nhận định: “Câu chuyện của Files là đáng tin và có sức thuyết phục nhất trong số các giả thuyết về cái chết của Kennedy”.

Theo Thụy Miên/thanhnien.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast