Người Mỹ mất lòng tin ở cảnh sát

Đúng ngày một nhân viên cảnh sát bị bắn ở thị trấn Ferguson, bang Missouri, ngày 27/9, Tổng thống Barack Obama thừa nhận có một khuynh hướng xã hội, trong đó người dân Mỹ không còn tin tưởng vào lực lượng thực thi luật pháp của nước này.

Cảnh sát triển khai để ngăn chặn người biểu tình tại thị trấn Ferguson ngày 17/8. Ảnh: AFP-TTXVN

Cảnh sát triển khai để ngăn chặn người biểu tình tại thị trấn Ferguson ngày 17/8. Ảnh: AFP-TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn phát biểu của Tổng thống Obama trong một dạ tiệc hàng năm của khối các nhà lập pháp da đen tại thủ đô Washington nói rằng khuynh hướng mất tin tưởng của người dân đối với lực lượng cảnh sát, bộc lộ rõ sau vụ một cảnh sát da trắng bắn chết một thanh niên da đen không vũ trang ở Ferguson mới đây, đang gặm mòn nước Mỹ.

Ông cho rằng điều này ảnh hưởng tới những cộng đồng dân cư có nhu cầu nhiều nhất đối với các cơ quan thực thi pháp luật và rằng điều đó làm cho những người là nạn nhân của tội phạm, cần có sự bảo vệ của cảnh sát, cảm thấy ngần ngại, không báo cho cảnh sát vì họ không còn tin cậy lực lượng này.

Người đứng đầu cơ quan hành pháp của nước Mỹ cho rằng cái chết của Michael Brown, 18 tuổi, ở Ferguson đã làm cho nước Mỹ nhận ra một thực tế là đã và đang tồn tại một sự thiếu tin tưởng lớn trong dân chúng Mỹ đối với các nhân viên thi hành luật pháp tại nhiều cộng đồng dân cư trên khắp đất nước.

Cùng ngày Tổng thống Obama thừa nhận thực tế nói trên, một sỹ quan cảnh sát tuần tra đã bị bắn vào tay tại Ferguson, nơi trong tuần qua lại tái diễn các cuộc biểu tình và đụng độ, sau khi cảnh sát trưởng thành phố St. Louis, ông Thomas Jackson đưa ra một đoạn băng video xin lỗi gia đình của Michael Brown, cũng như việc các nhân viên thực thi luật pháp dưới quyền ông ta để cơ thể đẫm máu của Brown nằm trên đường, nơi anh bị bắn, nhiều giờ liền. Nhưng bố mẹ của Brown nói rằng lời xin lỗi đó là vô nghĩa và ần phải bắt giam viên cảnh sát đã bắn chết con trai họ.

Bộ Tư pháp Mỹ vẫn đang tiếp tục điều tra vụ án mạng và cách làm việc của Sở Cảnh sát ở Ferguson. Một bồi thẩm đoàn của bang Missouri đang xem xét và dự kiến vào cuối tháng mười sẽ công bố quyết định có truy tố nhân viên cảnh sát da trắng bắn chết Brown hay không. Vụ cảnh sát da trắng bắn chết thanh niên da đen Brown đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình và đụng độ với cảnh sát kéo dài nhiều tuần lễ trên các đường phố ở Ferguson, khiến chính quyền bang Missouri phải ban bố tình trạng giới nghiêm và triển khai cả lực lượng vệ binh, dùng vòi rồng và lựu đạn cay để giải tán biểu tình.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast