Nguy cơ tái bùng phát biểu tình sắc tộc tại Mỹ

Căng thẳng tại thành phố Ferguson, bang Missouri, Mỹ, nơi vốn là tâm điểm của những vụ biểu tình bạo loạn phản đối vụ cảnh sát da trắng bắt chết một thanh niên da màu không có vũ khí hồi năm ngoái, đang có nguy cơ bùng phát trở lại sau vụ nổ súng nhằm vào hai cảnh sát địa phương ngày 12/3.

Xe cảnh sát gác bên ngoài Sở cảnh sát Ferguson ngày 12/3. Ảnh: AFP/ TTXVN

Xe cảnh sát gác bên ngoài Sở cảnh sát Ferguson ngày 12/3. Ảnh: AFP/ TTXVN


Mặc dù ngay lập tức lên án vụ xả súng, song những người tổ chức cuộc biểu tình tuyên bố tiếp tục biểu tình để yêu cầu những thay đổi cơ bản trong hoạt động của ngành cảnh sát thành phố sau khi Bộ Tư pháp Mỹ công bố báo cáo điều tra, trong đó kết luận rằng nhân viên Sở Cảnh sát Ferguson thường xuyên vi phạm các quyền Hiến định của công dân da màu.

Để ngăn chặn nguy cơ bạo lực tái phát, cảnh sát hạt St. Louis và lực lượng tuần tra đường cao tốc bang Missouri đã được chỉ đạo thay thế lực lượng cảnh sát Ferguson làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh tại các điểm biểu tình.

Tổng thống Barack Obama và Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder đã chỉ trích mạnh mẽ việc hai cảnh sát bị bắn trong vụ biểu tình của người dân thành phố Ferguson. Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định bạo lực nhằm vào cảnh sát là điều "không thể chấp nhận".

Trong khi đó, phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Holder cũng cho rằng đây là một "cuộc phục kích không thể chấp nhận được" của những kẻ đang tìm cách "gieo rắc mối bất hòa". Thân nhân của Michael Brown, thanh niên 18 tuổi thiệt mạng dưới họng súng của cảnh sát Ferguson hồi năm ngoái, cũng lên án vụ xả súng của những đối tượng quá khích là "vô nghĩa", đồng thời kêu gọi những người biểu tình kiềm chế.

Nhà chức trách đang ráo riết truy lùng hung thủ vụ xả súng. Theo truyền thông địa phương, nhiều người biểu tình đã bị đưa đi thẩm vấn, trong khi Lực lượng Đặc nhiệm SWAT tiến hành lục soát một ngôi nhà gần hiện trường và bắt giữ 3 đối tượng khả nghi. Những người này đã được thả sau khi thẩm vấn. Hai nghị sỹ đại diện cho bang Missouri đã treo thưởng 3.000 USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt giữ hung thủ.

Theo thông tin từ cảnh sát, sáng sớm 12/3, hai cảnh sát đã bị bắn tại hiện trường khi cuộc biểu tình phản đối lực lượng thực thi pháp luật của người dân Ferguson biến thành bạo loạn đường phố. Các nhân chứng cho biết họ đã nghe thấy ít nhất 3 tiếng súng nổ khi hàng chục người biểu tình tập trung trước cửa sở cảnh sát thành phố.

Cuộc biểu tình diễn ra chỉ ít giờ sau khi cảnh sát trưởng Ferguson, ông Thomas Jackson, thông báo từ chức. Ông Jackson từng là tâm điểm của sự chỉ trích sau vụ cảnh sát da trắng Darren Wilson, người đã cố tình bắn chết thanh niên da màu không có vũ khí Michael Brown khi đối tượng này được cho đã giơ tay hàng hồi năm ngoái. Những người biểu tình cũng đã nhiều lần yêu cầu ông Jackson từ chức.

Vụ việc cũng xảy ra trong bối cảnh bang Missouri vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi làn sóng biểu tình bạo động kéo dài từ tháng tám năm ngoái sau cái chết của Brown. Làn sóng biểu tình sau đó lan rộng trên nhiều thành phố lớn của Mỹ. Tuy nhiên, một bồi thẩm đoàn của bang Missouri hồi tháng 11/2014 đã kết luận rằng cảnh sát Darren Wilson không có tội trong cái chết của Brown. Quyết định này của tòa án một lần nữa châm ngòi cho các cuộc biểu tình trong cộng đồng người da màu ở Ferguson và trên khắp nước Mỹ.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast