Nhà khoa học Nhật Bản đoạt giải Nobel Y học 2016

(Baohatinh.vn) - Nhà khoa học Nhật Bản Yoshinori Ohsumi đã giành được giải thưởng danh giá Nobel Sinh lý học và Y khoa 2016 nhờ các khám phá liên quan đến các cơ chế phân tách và tái tạo tế bào, Reuters trích dẫn một thông báo mới ra từ Đại hội đồng Nobel tại Viện Karolinska (Thủy Điển), cho biết.

nha khoa hoc nhat ban doat giai nobel y hoc 2016

Ông Yoshinori Ohsumi hiện là giáo sư tại Viện Công nghệ Tokyo. (Ảnh: Reuters)

“Khám phá của ông Ohsumi đã mang đến một hình mẫu mới trong việc hiểu biết về cách các tế bào tái tạo những thành phần của mình. Những khám phá của ông đã mở đường để hiểu hơn về nhiều quá trình sinh lý, như việc tế bào thích ứng với lúc không có thức ăn hoặc phản ứng với sự viêm nhiễm” - Đại hội đồng Nobel cho biết trong thông báo.

Với việc được trao giải Nobel danh giá này, ông Ohsumi sẽ nhận được giải thưởng 8 triệu Crown tiền Thụy Điển, tương đương 933.000 USD.

Ông Ohsumi, sinh năm 1945 tại Fukuoka (Nhật Bản), là giáo sư Viện Công nghệ Tokyo kể từ năm 2009.

“Tôi vô cùng vinh dự” - ông Ohsumi phát biểu với trang Kyodo News sau khi biết mình đoạt giải Nobel.

Ông Yoshinori Ohsumi là nhà khoa học thứ 6 sinh ra tại Nhật đã đoạt giải Nobel Sinh lý học và Y khoa và là nhà khoa học Nhật thứ 23 đoạt các giải Nobel danh tiếng.

Nobel Sinh lý học và Y khoa 2015 được chia sẻ giữa 3 nhà khoa học đến từ Mỹ, Nhật và Trung Quốc cho những phát hiện liên quan đến phương pháp điều trị sốt rét và ký sinh trùng.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Reuters.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast