Nhật Bản căng mình đối phó với siêu bão Haishen

(Baohatinh.vn) - Các tỉnh nằm phía Tây Nam Nhật Bản đang gấp rút thực hiện các phương án nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra khi siêu bão Haishen chuẩn bị đổ bộ vào khu vực này.

Nhật Bản căng mình đối phó với siêu bão Haishen

Tàu thuyền về neo đậu tại một cảng ở Amami, tỉnh Kagoshima, Tây Nam Nhật Bản, vào ngày 4/9/2020 để tránh trú bão. (Ảnh: Kyodo)

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) khuyến cáo cần thận trọng tối đa đối với cơn bão Haishen dự kiến ​​sẽ còn mạnh lên vào cuối ngày hôm nay (5/9), khi áp suất khí quyển ở khu vực trung tâm của siêu bão dự kiến lên tới 915 hPa, sức gió lên tới 288 km/giờ. Áp suất khí quyển tại tâm càng thấp, sức mạnh của bão càng lớn vì nó gây ra thủy triều cao khi tiến gần các khu vực ven biển.

Sang ngày mai, khu vực Okinawa ở miền Nam Nhật Bản có khả năng sẽ phải hứng chịu những đợt gió giật đủ mạnh để quật đổ các ngôi nhà. Từ ngày 6-7/9, bão Haishen sẽ di chuyển đến đảo Amami-Oshima và tiếp cận Kyushu, hòn đảo chính phía Tây Nam của đất nước, theo JMA.

Lượng mưa được ghi nhận tại Okinawa có thể lên tới 300 mm trong vòng 24 giờ tới, cho đến trưa 6/9, và tại Amami là lên tới 150 mm. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo về những đợt sóng cao và triều cường tại các khu vực này.

Sau khuyến cáo thận trọng tối đa của JMA, chính quyền địa phương các vùng chịu ảnh hưởng của bão đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, bao gồm sơ tán người dân đến các nơi trú ẩn an toàn.

Thống đốc tỉnh Kagoshima Koichi Shiota đã yêu cầu Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) điều động quân đội để đối phó với siêu bão. Khoảng 200 cư dân, bao gồm cả người già và phụ nữ mang thai đã được sơ tán từ một hòn đảo xa xôi đến thủ phủ của tỉnh bằng máy bay trực thăng.

Công ty Đường sắt Kyushu cho biết, các dịch vụ tàu cao tốc và tàu hỏa địa phương của doanh nghiệp này sẽ bị tạm ngừng hoạt động vào ngày 7/9. Còn Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản cho biết sẽ tạm dừng dịch vụ tàu cao tốc Sanyo Shinkansen nối giữa các ga Hiroshima và Hakata cả ngày thứ hai tuần sau.

Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản thì cho biết, họ đang cân nhắc việc tạm ngừng hoặc thay đổi điểm đến cho một số tuyến Tokaido Shinkansen vào cùng ngày này.

Các hãng hàng không cũng bị ảnh hưởng, một số chuyến bay đến và đi từ Okinawa và các sân bay lân cận bị hủy.

Nhiều trường học ở vùng Kyushu dự kiến ​​sẽ đóng cửa vào ngày 7/9. Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải và du lịch Nhật Bản cho biết, do một khu vực rộng lớn ở phía Tây Nhật Bản được cho là có thể bị ảnh hưởng bởi siêu bão, 6 tỉnh đã xả nước tại 23 con đập để ngăn chặn thảm họa.

Chính phủ Nhật Bản ngày 4/9 kêu gọi công chúng “sơ tán kịp thời dựa trên thông tin do chính quyền địa phương cung cấp, và thực hiện các hành động để bảo vệ tính mạng. Chính phủ thông tin thêm rằng 22.000 thành viên SDF đã sẵn sàng được triển khai cho các hoạt động cứu hộ nếu cần thiết.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast