Nhật Bản công bố tên vương triều mới là Reiwa

(Baohatinh.vn) - Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hôm nay (1/4) công bố tên vương triều mới của quốc gia này là Reiwa.

Nhật Bản công bố tên vương triều mới là Reiwa

Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga công bố tên vương triều mới của Nhật Bản là Reiwa trong một cuộc họp báo ở thủ đô Tokyo ngày 1/4/2019. (Ảnh: Kyodo/Reuters)

Ông Suga cũng cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ sớm giải thích tên gọi mới của vương triều trong một tuyên bố quốc gia. Việc công bố tên vương triều mới được thực hiện khi chỉ đúng một tháng nữa, Thái tử Naruhito sẽ đăng cơ, vào ngày 1/5. Việc này nhằm giúp quá trình chuyển đổi trong nước được dễ dàng hơn.

Một ngày trước khi Thái tử Naruhito lên ngôi, Nhật hoàng Akihito sẽ thoái vị, đánh dấu kết thúc thời đại Heisei bắt đầu từ năm 1989 đến nay. Nhật hoàng Akihito là Hoàng đế đầu tiên thoái vị trong hơn hai thế kỷ qua, kể từ khi Nhật Bản thành lập chính phủ hoạt động dựa trên hiến pháp.

Tên gọi vương triều Nhật, hay gengo, được sử dụng trong suốt thời gian trị vì của Nhật hoàng. Tên gọi này được nội các thông qua và công bố trong cùng một ngày, theo quy định trong Đạo luật tên triều đại (Era Name Act).

Niên hiệu của vương triều thường được in kèm các tài liệu chính thức, lịch, tiền xu và cài đặt theo hệ thống máy tính tại Nhật. Mặc dù Tây lịch (Dương lịch) đã trở nên phổ biến ở đất nước này, nhiều người Nhật còn có thói quen sử dụng lịch gengo hoặc sử dụng đồng thời cả hai loại lịch.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast