Nhật Bản hỗ trợ lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines

Thủ tướng Nhật cho biết sẽ cung cấp cho Philippines 10 tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 27/7 có cuộc gặp với Tổng thống Philippines Benigno Aquino tại thủ đô Manila, trong khuôn khổ chuyến công du 3 nước Đông Nam Á nhằm làm sâu sắc quan hệ của Nhật Bản với khu vực.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Abe cam kết thúc đẩy hợp tác hàng hải với Philippines nhằm đối phó với những thách thức chung.

Thủ tướng Abe nói: “Nhằm thúc đẩy hợp tác hàng hải, chúng tôi khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ hướng tới nâng cao năng lực bảo vệ bờ biển của Philippines và nhân dịp này tôi xin thông báo kế hoạch cung cấp cho Philippines 10 tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản”.

Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Philippines để tăng cường “quan hệ đối tác chiến lược” do những “lợi ích chiến lược” cũng như các giá trị cơ bản chung giữa 2 nước. Ngoài ra, trong nỗ lực nhằm góp phần thiết lập hòa bình ở Mindanao, nơi nhóm phiến quân Hồi giáo lớn nhất Philippines đang giao tranh với chính quyền, ông Abe cũng thông báo một gói viện trợ phát triển chính thức (ODA) mới nhằm xây dựng trường học, bệnh viện và phát triển nhân lực cho một thực thể chính trị tự trị sẽ được thiết lập.

Philippines là chặng dừng chân thứ ba và cuối cùng trong chuyến công du 3 nước Đông Nam Á của Thủ tướng Nhật Bản. Trước đó, ông đã tới thăm Malaysia và Singapore. Đây là chuyến thăm thứ ba của ông Abe tới khu vực này kể từ khi ông trở lại cương vị Thủ tướng Nhật Bản lần thứ hai vào năm 2012.

Năm nay là dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN. Một cuộc gặp cấp cao đặc biệt Nhật Bản - ASEAN dự kiến sẽ diễn ra ở Tokyo vào trung tuần tháng 12 tới./.

Thu Hoài/(Theo Reuters)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast