Nhật bắt nghi phạm dọa bắn máy bay Vietnam Airlines

Cảnh sát tỉnh Chiba bắt thiếu niên 17 tuổi vì tình nghi cản trở hoạt động kinh doanh sau khi dọa bắn máy bay Vietnam Airlines tháng trước.

Cảnh sát Chiba cho biết, thiếu niên bị bắt hôm 15/2 thừa nhận đã gọi điện từ nhà riêng ở tỉnh Yamagata và dọa bắn hạ máy bay chở khách của Vietnam Airlines hôm 5/1.

Cảnh sát xác định được nghi phạm sau khi lần ra số điện thoại của thiếu niên này. Các nhà điều tra cho rằng nghi phạm bị thiểu năng trí tuệ.

Nhật bắt nghi phạm dọa bắn máy bay Vietnam Airlines

Máy bay của kiểm tra kỹ thuật sau khi hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Fukuoka, Nhật Bản ngày 5/1. Ảnh: Hành khách cung cấp.

Ngày 5/1, chuyến bay VN5311 từ sân bay Narita, Tokyo về Hà Nội khởi hành lúc 10h30 (giờ địa phương) gồm 12 tiếp viên, 3 phi công và 47 hành khách. Khoảng 11h10, chi nhánh hãng Vietnam Airlines tại Nhật Bản nhận được điện thoại từ một người xưng là người Mỹ, nói tiếng Nhật, với nội dung: “Chuyến bay VN5311 tốt nhất là quay lại Narita, nếu không sẽ bị bắn hạ khi qua vịnh Tokyo”.

Khi nhân viên nhận điện thoại hỏi lại “Ông có thể nói lại điều ông vừa nói được không” thì người đàn ông trả lời: “Tôi đang chuẩn bị bắn VN5311 khi bay qua vịnh Tokyo, tốt nhất nên quay lại”.

Lúc này, máy bay đã bay được khoảng 40 phút, chuẩn bị qua vịnh Tokyo. Ngay sau khi nhận cuộc điện thoại đe dọa nêu trên, chi nhánh hãng tại Nhật Bản đã báo cáo nhanh về Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Tổng công ty đã báo cáo sự việc cho giới chức Nhật Bản, Cục Hàng không Việt Nam và cơ quan chức năng của Bộ Công an, đồng thời triệu tập cuộc họp của Ủy ban Khẩn nguy và Tiểu ban chỉ đạo phòng chống khủng bố của Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Được sự đồng ý của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Giao thông Vận tải, Cục trưởng Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Vietnam Airlines xin phép giới chức hàng không Nhật Bản chuyển hướng tàu bay, hạ cánh xuống sân bay thành phố Fukuoka.

Khoảng 13h02, chuyến bay VN5311 hạ cánh an toàn xuống sân bay Fukuoka. Giới chức và cảnh sát sân bay Fukuoka đã lên tàu bay kiểm tra, phỏng vấn tổ bay và hành khách, nhưng không áp dụng các biện pháp an ninh, cho phép tàu bay được đỗ tại sân bay Fukuoka trong hai giờ để xem xét, đánh giá thông tin, cũng như sự an toàn của chuyến bay.

Khoảng 14h30 (giờ địa phương), sau khi xác định chuyến bay an toàn, không có dấu hiệu bất thường, nhà chức trách và cảnh sát sân bay Fukuoka thông báo cho phép chuyến bay VN5311 khởi hành về Hà Nội.

VN5311 là chuyến bay thương mại đầu tiên từ Nhật Bản về Việt Nam của Vietnam Airlines sau khi hai nước khôi phục đường bay thường lệ. Sau sự việc, Việt Nam gửi công hàm tới Bộ Ngoại giao Nhật Bản, đề nghị kiểm tra an ninh trên máy bay nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, khẩn trương điều tra sự việc, nhanh chóng xác định thủ phạm.

Việt Nam cũng phối hợp với Nhật Bản để làm rõ nguyên nhân và xác định danh tính những người có liên quan...

Theo Huyền Lê/VnExpress (Japan Times)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast