Những giả thuyết về nguyên nhân máy bay Nga rơi tại Ai Cập

Máy bay Nga bị IS bắn hạ, bị khủng bố, gặp lỗi kỹ thuật hoặc lỗi phi công là những giả thuyết về nguyên nhân chiếc máy bay này rơi ở Ai Cập.

AFP đã liệt kê những giả thuyết nói trên và tìm cách xác định giả thuyết nào nhiều khả năng xảy ra nhất:

Bị IS bắn hạ

Rất nhiều chuyên gia cho rằng, đây là khả năng khó có thể xảy ra nhất bởi IS hầu như không đủ trang bị để có thể bắn hạ một chiếc máy bay đang bay ở độ cao 9km.

“IS không có loại vũ khí nào có thể làm được điều này”, ông Gerard Feldzer, cựu Giám đốc Bảo tàng Hàng không và Không gian Pháp nhận định. Theo ông Feldzer, để bắn hạ được một máy bay bay ở độ cao đó, IS phải có hệ thống radar theo dõi và tên lửa tầm xa và chúng không có cả hai.

Để bắn hạ được máy bay ở độ cao 9km, bạn cần phải có “những loại tên lửa cực kỳ phức tạp, chính vì thế, vụ tai nạn này khó có bàn tay của IS”, ông Jean-Paul Troadec cựu Giám đốc Cơ quan Điều tra Hàng không Pháp nói.

“Để làm vụ này đòi hỏi những kẻ tấn công phải được huấn luyện cực kỳ bài bản và thành thạo các loại vũ khí phức tạp. IS không có khả năng đến vậy”, ông Troadec nói.

Ngay cả giả thuyết rằng, chiếc máy bay Nga bị bắn bởi tên lửa khi bay ở tầm thấp cũng bị các chuyên gia bác bỏ bởi họ cho rằng, kể cả nếu muốn làm việc này thì cũng phải chuẩn bị cực kỳ kỹ càng.

Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov cũng đồng quan điểm với các chuyên gia và khẳng định: “Các đồng nghiệp Ai Cập và các chuyên gia hàng không không nhận được thông tin nào xác nhận giả thuyết này”.

Bị tấn công khủng bố

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể loại trừ khả năng máy bay bị tấn công khủng bố và nhận định, có thể một quả bom đã được đặt trong khoang máy bay từ trước.

“Liên quan đến việc tấn công máy bay bằng bom. Dù quả bom có kích cỡ như thế nào, nếu nó phát nổ ở độ cao trên 10km, chiếc máy bay sẽ vỡ tan thành từng mảnh bởi áp lực”, một chuyên gia quân sự nói.

“Tuy nhiên, cũng có thể, chiếc máy bay đã hạ độ cao hoặc ai đó trên máy bay ép phi công làm điều này và có thể động cơ máy bay bị nổ khi máy bay đang bay xuống thấp”, vẫn theo chuyên gia này.

Rất nhiều chuyên gia khác tin vào khả năng máy bay bị tấn công khủng bố bởi theo họ, các nhân viên sân bay Ai Cập rất ít khi khám xét kỹ càng hành lý của hành khách.

Lỗi kỹ thuật

Một quan chức tại trạm kiểm soát không lưu Ai Cập cho biết, cơ trưởng của chiếc máy bay đã than phiền rằng các trang thiết bị liên lạc trên máy bay bị lỗi.

Trong khi đó, hãng hàng không Kogalymavia của Nga lại khẳng định, chiếc máy bay này được kiểm tra an toàn vào năm ngoái và Cơ quan Hàng không Nga Rosaviatsia cho biết: “không có lý do gì cho thấy máy bay gặp nạn do lỗi kỹ thuật hoặc lỗi phi công”.

Trước đây, các hãng hàng không Nga thường bị tiếng xấu về an toàn hàng không bởi vẫn vận hành nhiều chiếc máy bay cổ lỗ sĩ. Tuy nhiên, tình hình đã được cải thiện nhiều sau khi các hãng lớn như Aeroflot nâng cấp các máy bay của mình.

Lỗi phi công

Hãng hàng không Kogalymavia cho biết, cơ trưởng Valery Nemov đã trải qua hơn 12.000 giờ bay bao gồm 3.860 giờ bay với chiếc Boeing 321, loại máy bay mà ông Nemov bay khi gặp nạn tại Ai Cập. Điều kiện thời tiết lúc đó cũng rất tốt./.

Theo Trần Khánh/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast