Nixon từng thừa nhận ném bom Việt Nam là "vô ích"

Trong cuốn sách mới "The Last of the President's Men" (tạm dịch: "Những người cuối cùng của Tổng thống"), tác giả Bob Woodward dẫn một đoạn ghi chép chưa từng được công bố của cố Tổng thống Mỹ Richard Nixon cho thấy vị tổng thống này hồi năm 1972 đã nói dối về hiệu quả thực sự của chiến dịch ném bom Việt Nam hòng giành được lợi thế khi tái tranh cử.

Cố Tổng thống Mỹ Richard Nixon.
Cố Tổng thống Mỹ Richard Nixon.

Theo hãng thông tấn AFP, trong một dòng ghi chú nguệch ngoạc bên lề một báo cáo tối mật của Cố vấn An ninh quốc gia khi đó là Henry Kissinger, Tổng thống Nixon ghi rõ: "K. (tức Kissinger). Chúng ta đã có 10 năm kiểm soát toàn bộ không phận Lào và Việt Nam. Kết quả là 0. Đã có sai lầm nào đó với chiến lược hoặc Không quân".

Nhà báo Woodward còn lưu ý rằng Tổng thống Nixon viết ghi chú trên chỉ một ngày trước khi ông này khẳng định trong cuộc phỏng vấn kéo dài 1 giờ đồng hồ với Kênh CBS News rằng chiến dịch ném bom tại Việt Nam là "cực kỳ hiệu quả".

Trong khi đó, sau khi tiếp cận cuốn sách này, tờ "Washington Post" dẫn lời tác giả cho hay đó là "một lời nói dối, và Tổng thống Nixon đã chứng tỏ ông biết rõ điều này".

Theo tác giả Woodward, việc vị Tổng thống thứ 37 của Mỹ bằng mọi giá bảo vệ và nhấn mạnh chiến dịch đánh bom trên là nhằm tạo lợi thế cho chiến dịch tái tranh cử của mình.

Nhà báo điều tra Woodward từng được biết đến trong vụ bê bối chính trị "Watergate" gây chấn động nước Mỹ hồi những năm 70 của thế kỷ trước.

Bắt nguồn từ vụ đột nhập vào trụ sở của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ tại khách sạn Watergate tại Washington D.C, ông cùng đồng nghiệp Carl Bernstein của tờ "Washington Post" đã lật tẩy vụ đặt máy nghe trộm các nghị sỹ Dân chủ do chính các nhân vật thân cận của cố Tổng thống Nixon và ủy ban vận động tranh cử của ông tiến hành.

Vụ bê bối này gây ra sóng gió trên chính trường Mỹ hồi bấy giờ và khiến cố Tổng thống Nixon từ chức vào năm 1974 sau khi giao nộp các cuộn băng nghe lén cho Tòa án Mỹ.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast