Nobel Kinh tế 2016 vinh danh 2 nhà khoa học Mỹ

(Baohatinh.vn) - Hai nhà khoa học người Mỹ gốc Anh Oliver Hart và người Mỹ gốc Phần Lan Bengt Holmstrom vừa chiến thắng Giải Nobel Kinh tế 2016 nhờ “những đóng góp cho lý thuyết hợp đồng”, Reuters dẫn công bố mới đây từ Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, cho biết.

nobel kinh te 2016 vinh danh 2 nha khoa hoc my

Hai nhà kinh tế được trao giải Nobel 2016. (Ảnh: Nobelprize.org)

Những công cụ lí thuyết mới do Hart và Holmstrom thiết lập nên có giá trị lớn trong việc hiểu các hợp đồng và tổ chức trong thực tế, cũng như các cạm bẫy tiềm năng trong thiết kế hợp đồng. Đây được coi là công cụ giúp đánh giá chính xác các hợp đồng, để xem liệu cá nhân, Chính phủ và các doanh nghiệp đang có một thương vụ tốt hay không.

Ông Hart là giáo sư kinh tế hiện đang công tác tại Đại học Harvard còn ông Holmstrom là giáo sư kinh tế và quản lý, hiện đang giảng dạy tại Học viện Công nghệ Massachusettes. Giá trị giải Nobel kinh tế năm nay là 8 triệu Crown Thụy Điển, tương đương 928.000 USD, sẽ được chia đều cho 2 người.

“Tôi thức dậy vào khoảng 4h40 sáng và tự hỏi rằng không biết giờ này đã quá trễ để hy vọng mình sẽ được nhận giải năm nay hay không, nhưng may mắn thay chuông điện thoại đã đổ", giáo sư Oliver Hart nói về thời điểm ông nhận được thông báo. “Việc đầu tiên tôi làm đấy là ôm chầm lấy vợ mình và đánh thức con trai dậy”.

Giáo sư Holmstrom thì cho biết ông rất ngạc nhiên và hạnh phúc khi nhận được thông tin mình được trao giải Nobel Kinh tế. Ông cũng cảm thấy may mắn và muốn bày tỏ sự biết ơn với các đồng nghiệp cũng như gia đình.

Giải Nobel Kinh tế chính thức được gọi tên là giải Sveriges Riksbank trong ngành khoa học kinh tế để tưởng nhớ nhà sáng lập giải Nobel Alfred Nobel, ra đời năm 1968. Giải thưởng này không nằm trong nhóm giải thưởng ban đầu được lập theo chúc thư của Nobel vào năm 1895.

Kinh tế là giải Nobel thứ 5 được trao trong năm nay. Trước đó, các giải Nobel Y học, Vật Lý, Hóa học và Hòa Bình đã được trao vào tuần trước. Giải Nobel Văn học sẽ được trao cuối cùng vào thứ Năm (13/10) tuần này.

Năm ngoái, Nhà kinh tế học vi mô người Anh Angus Deaton đã giành giải thưởng Nobel kinh tế cho phân tích của ông về tiêu dùng, đói nghèo, và phúc lợi xã hội.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Reuters, The Guardian.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast