Núi sập chôn vùi hàng trăm ngôi nhà, ít nhất 350 người chết

Hàng tấn đá bùn đè lên 300 ngôi nhà, làm 350 người tử vong, hàng nghìn người mất tích, và nhiều người phải thay đổi chỗ ở.

Liên Hợp Quốc cho hay, ít nhất 350 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương sau khi xảy ra một trận lở đất nghiêm trọng ở tỉnh Badakhshan thuộc miền đông bắc Afghanistan.

Bùn và đá vùi lấp hàng trăm ngôi nhà trong 1 ngôi làng ở Afghanistan (ảnh: Reuters)
Bùn và đá vùi lấp hàng trăm ngôi nhà trong 1 ngôi làng ở Afghanistan (ảnh: Reuters)

Hàng trăm ngôi nhà đã bị chôn vùi dưới đá và bùn sau khi cả một mảng của một quả núi sụp xuống do mưa xối xả trong những ngày gần đây. Lũ lụt vốn đã làm khoảng 150 người thiệt mạng ở vùng đông bắc Afghanistan trong đợt này.

Phái đoàn Liên Hợp Quốc tại Afghanistan ra thông cáo cho biết “số người chết đã tăng lên 350 và tình hình có thể buộc rất nhiều người phải thay đổi hẳn chỗ ở”.

Thông cáo có đoạn: “Văn phòng LHQ về Điều phối các Công tác Nhân đạo đang giúp giới chức địa phương cứu hộ những người bị kẹt trong vụ sạt lở”.

Theo giới chức địa phương, hơn 2.000 người đã bị mất tích và khoảng 1.000 ngôi nhà bị ảnh hưởng – trong số này 300 ngôi nhà bị chôn vùi ngay lập tức sau khi một sườn núi bị sạt lở.

Sự việc xảy ra vào sáng 2/5 – là một ngày nghỉ ở Afghanistan, người dân ở nhà, và có những gia đình toàn bộ thành viên bị chôn dưới hàng tấn bùn.

Tư lệnh cảnh sát Badakhshan, Fazludeen Ayaz, cho biết toàn bộ ngôi làng Hargu – nơi cư trú của 215 hộ gia đình – đã bị đất đá đè lên.

Ông này cho hay, ít khả năng còn người sống sót dưới đống đất đá và nếu có sẵn thiết bị cứu hộ ở khu vực vùng sâu vùng xa này thì cũng rất khó đào bới để đưa họ ra.

Phóng viên BBC ở khu vực Badakhshan thông báo trời vẫn đang mưa và người ta e sợ sẽ còn xảy ra các vụ lở đất nữa.

Badakhshan nằm ở vùng núi xa xôi, giáp với Tajikistan, Trung Quốc và Pakistan. Công việc tìm kiếm những người sống sót sẽ vô cùng khó khăn.

Trong khi đó, tỉnh trưởng tỉnh Badakhshan, nói với AP rằng các đội cứu hộ thiếu trang thiết bị, không có đủ xẻng và đang cần thêm máy móc.

Ông này cũng cho biết cư dân các ngôi làng kế cận đã được sơ tan do sợ xảy ra sạt lở tiếp. Hôm 1/5 cũng có một vụ sạt lở khác ở tỉnh này./.

Trung Hiếu

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast