Ông Abbas đề nghị đẩy nhanh điều tra Israel phạm tội ác chiến tranh

Ngày 30/10, một phái đoàn Palestine do Tổng thống Mahmoud Abbas dẫn đầu đã tới La Hay (Hà Lan) đề nghị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đẩy nhanh cuộc điều tra các cáo buộc "Israel phạm tội ác chiến tranh" trong 40 ngày qua.

Ông Abbas đề nghị đẩy nhanh điều tra Israel phạm tội ác chiến tranh ảnh 1

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tại cuộc gặp Công tố viên trưởng ICC Fatou Bensouda, ông Abbas đã trao một bản tài liệu dày 52 trang cáo buộc Israel tiến hành các vụ sát hại, phá nhà và trừng phạt tập thể trái pháp luật.

Tuy nhiên, ông Bensouda kêu gọi hai bên bình tĩnh, kiềm chế và chấm dứt bạo lực, đồng thời cảnh báo bạo lực leo thang sẽ dẫn tới việc "phạm tội quy mô lớn hơn" thuộc thẩm quyền xét xử của ICC.

Ông cho biết Văn phòng công tố ICC sẽ xem xét liệu các sự cố bạo lực mới được đưa tin có cấu thành các tội ác thuộc thẩm quyền xét xử của ICC hay không.

Căng thẳng đã bùng phát từ tháng Chín vừa qua liên quan đến quy chế của khu đền Al-Aqsa ở Jerusalem, nơi linh thiêng đối với cả người Hồi giáo và Do Thái. Tranh cãi này đã dẫn tới một loạt vụ tấn công bạo lực từ ngày 1/10 vừa qua.

Palestine cáo buộc Israel tìm cách thay đổi quy định tại khu đền này, theo đó cấm người Do Thái vào đây cầu nguyện. Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định sẽ không thay đổi nguyên trạng tại khu đền này. Bạo lực trong một tháng qua đã làm ít nhất 9 người Israel thiệt mạng, trong khi con số này ở phía Palestine là 65 người.

Đây là lần đầu tiên ông Abbas có cuộc gặp với Công tố viên trưởng ICC kể từ khi Palestine trở thành thành viên tòa án này.

Trước đó, Palestine cũng đã chính thức đề nghị ICC điều tra cáo buộc Israel phạm tội ác chiến tranh trong cuộc chiến 50 ngày tại Gaza hồi tháng 8/2014, làm 2.200 người Palestine, chủ yếu là dân thường, thiệt mạng. Phía Israel có 73 người thiệt mạng trong cuộc chiến này. Liên quan đến vụ kiện này, ICC đã chính thức mở điều tra sơ bộ.

Ngoại trưởng Palestine Riad al-Malki cho biết tại cuộc gặp với ông Bensouda, phái đoàn Palestine cũng mời các quan chức ICC tới thăm các vùng lãnh thổ của Palestine, tuy nhiên, được trả lời là việc này "cần chờ sự đồng ý của phía Israel".

Theo TTXVN

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast