Ông Putin sẽ lại làm Tổng thống thêm 2 nhiệm kỳ?

Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga vừa lắng nghe kiến nghị sửa đổi Hiến pháp về việc bãi bỏ hạn chế nhiệm kỳ đối với Tổng thống Vladimir Putin. Cụ thể, sẽ tính lại số nhiệm kỳ giữ chức tổng thống của mọi cá nhân về "0" từ sau năm 2024.

Ông Putin sẽ lại làm Tổng thống thêm 2 nhiệm kỳ?

Tổng thống Putin có thể tiếp tục tại vị do sửa đổi Hiến pháp.

“Dự luật nhằm dỡ bỏ các hạn chế đối với bất kỳ người nào, kể cả tổng thống đương nhiệm. Về nguyên tắc, đây là một lựa chọn khả thi, tuy nhiên với một điều kiện là tòa án hiến pháp ra phán quyết sửa đổi này không đi ngược lại các nguyên tắc và điều khoản chính của hiến pháp” - ông Putin phát biểu trước Hạ viện.

Tổng thống Nga nói rằng, Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt đã phục vụ 4 nhiệm kỳ vì những biến động của đất nước vào thời điểm lúc đó là một ví dụ cho thấy tại sao đôi khi giới hạn nhiệm kỳ là điều không cần thiết.

Đề xuất sửa đổi hiến pháp về nhiệm kỳ tổng thống được Nghị sĩ Valentina Tereshkova thuộc Đảng Nước Nga thống nhất của ông Putin đưa ra. Đề xuất này sẽ được Hạ viện xem xét và có thể được đưa ra trưng cầu dân ý vào tháng 4 tới đây.

Một khi sửa đổi này có hiệu lực, sau năm 2024, Tổng thống Putin sẽ được tính lại số năm phục vụ nước Nga với cương vị Tổng thống. Bắt đầu từ năm 2024, ông có thể tái tranh cử và có cơ hội tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ 6 năm nữa.

Nếu kịch bản này xảy ra, Tổng thống Putin có thể nắm quyền tới năm 2036, khi ông đã 83 tuổi.

Trước đó, hồi tháng 1/2020, Tổng thống Putin từng đưa ra đề xuất sửa đổi Hiến pháp, theo đó gia tăng quyền lực của cơ quan có tên Hội đồng Nhà nước mà hiện ông đang giữ vị trí chủ tịch, cũng như vai trò của chức danh Thủ tướng.

Ông Putin lần đầu tiên nắm quyền Tổng thống Nga vào ngày 31/12/1999 sau sự từ chức bất ngờ của ông Boris Yeltsin. Ông tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2004.

Do Hiến pháp Nga không cho phép một vị tổng thống tại vị 3 nhiệm kỳ liên tiếp, ông Putin không thể ra tranh cử Tổng thống trong năm 2008.

Tại cuộc bầu cử năm 2008, ông Dmitry Medvedev đắc cử Tổng thống và bổ nhiệm ông Putin làm Thủ tướng.

Ông Putin trở lại Điện Kremlin vào tháng 3/2012 và bắt đầu nhiệm kỳ thứ 3 khi nhiệm kỳ tổng thống Nga lúc này đã được sửa đổi, kéo dài thành 6 năm.

Chiến thắng trong cuộc đua tranh cử tổng thống vào năm 2018 đã giúp ông Putin nắm quyền thêm 6 năm nữa, đến năm 2024.

Từng trả lời truyền thông Mỹ về khả năng tiếp tục giữ cương vị Tổng thống Nga sau năm 2018, ông Putin đã cười đùa khi nói rằng: “Anh nghĩ tôi định làm Tổng thống đến 100 tuổi hay sao?”.

Theo Hải Lâm/Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast