Pakistan treo thưởng 100.000 USD bắt thủ lĩnh Taliban

Chính quyền tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa của Pakistan ngày 5/1 thông báo treo thưởng 10 triệu rupee (khoảng 100.000 USD) cho việc cung cấp thông tin giúp bắt giữ hoặc tiêu diệt Mullah Fazlullah, thủ lĩnh Tehreek-e-Taliban (TTP) - nhóm Taliban tại Pakistan.

Tên Mullah Fazlullah. Ảnh: CNN.

Tên Mullah Fazlullah. Ảnh: CNN.

Một quan chức cấp cao giấu tên cho biết chính quyền tỉnh Tây Bắc này đã lên một danh sách gồm 615 tay súng khét tiếng của TTP và treo thưởng tổng cộng 760 triệu rupee để bắt giữ hoặc tiêu diệt các đối tượng này.

Hồi cuối tháng 12/2014, Pakistan thông báo Quốc hội nước này sẽ bỏ phiếu về dự luật thành lập các tòa án quân sự xét xử các vụ liên quan đến khủng bố. Đây là một phần trong kế hoạch hành động chống khủng bố của Pakistan sau vụ tấn công đẫm máu nhằm vào một trường học tại thành phố miền Bắc Peshawar do Taliban thực hiện khiến 150 người thiệt mạng.

Theo dự kiến, cuộc bỏ phiếu về dự luật trên sẽ được tiến hành trong ngày 6/1.

* Biểu tình rầm rộ tại Afghanistan phản đối Taliban

Cùng ngày tại Afghanistan, hàng chục nghìn người đã tập trung tại thành phố Sheberghan, thủ phủ tỉnh Jowzjan, miền Bắc nước này để biểu tình phản đối phiến quân Taliban và tuyên bố ủng hộ các lực lượng an ninh quốc gia.

Giám đốc Sở Cảnh sát tỉnh Jowzjan Faqir Mohammad Jowzjani cho biết khoảng 10.000 người, trong đó có hàng trăm phụ nữ, đã tham gia cuộc biểu tình chống Taliban tại Sheberghan.

Cuộc biểu tình trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi 300 tay súng chống chính phủ đã quy hàng và tham gia tiến trình hòa bình do chính phủ hậu thuẫn tại tỉnh Jowzjan. Ngày 5/1 đã xảy ra 4 vụ đánh bom liên tiếp làm rung chuyển thủ đô Kabul, tỉnh miền Nam Zabul và tỉnh miền Đông Nangarhar, khiến 6 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Đây là các vụ tấn công mới nhất do Taliban tiến hành trong những ngày đầu năm 2015, ít ngày sau khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chính thức kết thúc sứ mệnh chiến đấu kéo dài 13 năm của liên quân chống Taliban tại quốc gia Nam Á này.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast