Palestine lên án kế hoạch sáp nhập đất đai của Israel

Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erekat ngày 29/12 tuyên bố các nỗ lực của Israel nhằm sáp nhập một số phần của khu vực Thung lũng Jordan tại phía đông Bờ Tây là hành vi phá hoại tiến trình hòa bình và mục tiêu đạt được giải pháp hai nhà nước.

Palestine lên án kế hoạch sáp nhập đất đai của Israel ảnh 1

Công trình xây dựng khu định cư mới ở Givat Zeev, khu Bờ tây, phía bắc Jerusalem ngày 12/11. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trước đó cùng ngày, với tỷ lệ 8 phiếu thuận và 3 phiếu chống, Ủy ban Bộ trưởng về Luật pháp thuộc quốc hội Israel đã thông qua một dự luật về việc sáp nhập Thung lũng Jordan ở Bờ Tây vào Israel, bất chấp sự phản đối của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng động thái này có thể gây tổn hại tới vị thế của Israel trong hòa đàm.

Dự luật này sẽ áp dụng luật Israel vào phần phía đông của Bờ Tây, vùng đất hiện được xem là lãnh thổ bị chiếm đóng. Luật được đề xuất này nhằm ngăn Israel rút quân khỏi thung lũng Jordan nếu và khi nước này đạt được một thỏa thuận hòa bình với người Palestine.

Ông Erekat nói: "Chúng tôi không công nhận dự luật này. Đây là tội ác chiến tranh hủy hoại giải pháp hai nhà nước". Theo ông Erekat, nếu Israel tiếp tục kế hoạch sáp nhập, giới lãnh đạo Palestine sẽ nối lại nỗ lực gia nhập 63 cơ quan quốc tế và Liên hợp quốc, bao gồm Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Trong một diễn biến khác ngày 29/12, đại diện của Liên minh châu Âu (EU) tại Israel đã phản đối quyết định của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về việc công bố các gói thầu xây dựng 1.400 căn nhà mới tại các khu định cư Bờ Tây, trong bối cảnh Israel chuẩn bị đợt trao trả tù nhân Palestine lần thứ ba vào đêm 30/12.

Truyền thông địa phương cho biết Đại sứ EU Faaborg-Andersen đã chuyển thông điệp cho các quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Ngoại giao Israel để bày tỏ "sự lo ngại sâu sắc" về kế hoạch cho một làn sóng xây dựng mới này. Cùng lúc, Đại sứ Anh tại Israel Matthew Gould cũng chuyển thông điệp tương tự tới giới chức ngoại giao Israel.

Động thái này diễn ra sau khi thủ tướng Israel quyết định thông qua gói thầu xây dựng 600 đơn vị nhà ở tại vùng phụ cận Ramat Shlomo của Jerusalem, nằm ngoài biên giới 1967 của giữa Israel và Palestine, và 800 đơn vị nhà khác tại Bờ Tây. Thông báo này của ông Netanyahu được đưa ra cùng thời điểm với quyết định tiến hành đợt trao trả tù nhân thứ ba gồm 26 tù nhân Palestine, trong thỏa thuận trao trả tù nhân bốn giai đoạn.

Tuần trước, các đại sứ Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Italy đã gặp quyền Tổng vụ trưởng thuộc Bộ Ngoại giao Israel, Nissim Ben-Sheetrit, để đề nghị chính quyền nước này không thông báo xây dựng mới tại các khu định cư Bờ Tây sau khi tiến hành trao trả tù nhân Palestine. Các đại sứ EU cảnh báo rằng nếu tiến trình hòa bình sụp đổ do thông báo mới về xây dựng khu định cư, EU sẽ qui trách nhiệm cho Israel.

T.N

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast